VnReview
Hà Nội

Lucy Peng, CEO mới của Lazada là ai?

Vào hôm nay, Lazada, công ty mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á được Alibaba mua lại vào năm 2016 đã có một sự thay đổi nhân sự cực kỳ lớn khi ông Max Bittner, người sáng lập của công ty này đã phải rời khỏi chiếc ghế CEO của mình.

Cô Lucy Peng, CEO mới của Lazada.

Và người tiếp quản vị trí đó sẽ là cô Lucy Peng, 45 tuổi. Vậy, nhân vật Lucy Peng này là ai mà đến cả CEO của Lazada cũng phải nhượng lại vị trí của mình?

Cô là một trong 18 người đồng sáng lập của Alibaba, người đã cùng Jack Ma thành lập nên công ty mua sắm trực tuyến trị giá 500 tỷ USD vào năm 1999. Và nói thêm rằng, có 6 trong 18 người đồng sáng lập của Alibaba là nữ.

Peng là một nữ tỷ phú với giá trị tài sản lên đến 1,1 tỷ USD, theo ước tính mới nhất của Forbes.

Cô ấy hiện giữ rất nhiều vị trí quan trọng. Ngoài việc trở thành giám đốc điều hành mới của Lazada ở Singapore, Peng vẫn là chủ tịch tại chi nhánh công ty thanh toán trực tuyến của Alibaba, Ant Financial tại Trung Quốc. Đây là công ty có thế mạnh bậc nhất trong thị trường thanh toán trực tuyến của Trung Quốc thông qua dịch vụ tài chính Alipay, theo IPO ước tính, trị giá của công ty này lên đến 100 tỷ USD.

Phương thức thanh toán bằng Alipay trong các cửa hàng Trung Quốc.

Nếu cùng lúc phải quản lý hai công ty này, cô sẽ phải đi lại rất nhiều. Phát biểu với Tech in Asia, phát ngôn viên của Alibaba cho biết: "Lucy sẽ phải chia phân bổ thời gian hoạt động tại Singapore và trụ sở chính tại Trung Quốc để hợp tác và mở rộng Lazada".

Cô ấy đã có nhiều kinh nghiệm CEO. Trở lại năm 2010 – 6 năm trước khi công ty công nghệ tài chính Ant Financial được CEO Eric Tinto thành lập – khi đó cô được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Alipay. Trong vai trò là chủ của Alipay, cô đã biến nó thành một công ty dịch vụ tài chính lớn mạnh và mở rộng nó ra bên ngoài Trung Quốc.

Trước đó, cô từng là trưởng bộ phận nhân sự của Alibaba trong hơn một thập niên.

Ngoài ra, cũng giống như Jack Ma, Peng từng là một giáo viên. Cô đã từng giảng dạy tại trường Đại học Tài chính và Kinh tế Chiết Giang trong 5 năm từ năm 1990 sau khi tốt nghiệp bằng quản trị kinh doanh của một trường đại học khác trên quê hương của Alibaba.

Có thể thấy, xu hướng bổ nhiệm gần đây của Alibaba là thay thế những nhân viên cốt lõi của Lazada bằng người của mình. Trong những tháng gần đây, hai chuyên gia cấp cao của Alibaba đã tham gia Lazada trong vai trò lãnh đạo. Cộng thêm việc trung tâm công nghệ mới của Lazada được xây dựng ở thành phố Thâm Quyến ở miền nam Trung Quốc đã cho thấy sự liên kết chặt chẽ hơn giữa Lazada và Alibaba. Họ đã mang Lazada rời xa nguồn cội ban đầu của nó, từ một startup dưới trướng Rocket Internet.

Alibaba dần trở thành công ty hàng đầu ở Đông Nam Á. Với việc Amazon dự định thâm nhập vào thị trường Singapore và một loạt các công ty kinh doanh trực tuyến mới nổi lên trên khắp khu vực Đông Nam Á, đây là thời điểm chín muồi cho những cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu thế giới. Alibaba đang thực hiện điều đó bằng cách đưa một trong những nhà lãnh đạo đáng tin cậy nhất của mình vào cuộc cạnh tranh sắp tới, kèm theo vốn đầu tư 2 tỷ USD.; 

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác