VnReview
Hà Nội

Sếp Xiaomi tại Việt Nam: Kinh doanh điện thoại như tán tỉnh một cô gái

Đó là là quan điểm của ông;Jack Yung – Giám đốc của Xiaomi tại khu vực Việt Nam (Country Manager) chia sẻ với phóng viên VnReview.vn bên lề buổi gặp mặt thân mật báo chí tại TP.HCM nhân dịp Xiaomi Việt Nam tròn 1 tuổi.

Ông Jack Yung – Giám đốc của Xiaomi tại Việt Nam

Sản phẩm của Xiaomi và nhất là điện thoại đã cập bến Việt Nam cách đây khá lâu qua đường xách tay, nhưng phải tới năm ngoái Xiaomi mới chính thức vào Việt Nam. Tại buổi gặp mặt báo chí nhân dịp tròn một năm Xiaomi có mặt ở đây, ông Jack Yung chia sẻ rằng Xiaomi đã có một năm kinh doanh ấn tượng tại thị trường Việt Nam. 

Kinh doanh smartphone cũng giống như tán tỉnh một cô gái

Xiaomi được biết đến như là một công ty kinh doanh smartphone (và nhiều sản phẩm công nghệ) giá rẻ, mức giá của sản phẩm họ đưa ra tại Việt Nam và các thị trường khác đôi khi tiệm cận giá thành sản xuất, chẳng hạn như chiếc Xiaomi Redmi 5A vừa mở bán online tại Việt Nam với mức giá chỉ 1,79 triệu đồng trong khi sở hữu cấu hình tương đương nhiều sản phẩm có mức giá gần 3 triệu đồng trên thị trường. Nhưng liệu hãng có tiếp tục duy trì lợi thế về mức giá này ở Việt Nam hay không? Hay chỉ sử dụng nó để chiếm lĩnh thị phần và sớm "tăng giá"?

Trả lời thắc mắc này của VnReview, ông Jack Yung cho biết, "sản phẩm giá rẻ là triết lý kinh doanh của Xiaomi, đây cũng là chiến lược hãng đang sử dụng để duy trì mức tăng trưởng ấn tượng trong suốt thời gian qua. Điều này cũng giống như cách mà các chàng trai chúng ta gây ấn tượng với một cô gái vậy, nếu đánh mất những thứ thuộc về ấn tượng trong lòng khách hàng (hay cô gái) của mình thì cũng là tự đánh mất lợi thế của bản thân". Cụ thể, ông cam kết, Xiaomi cam kết sẽ không thay đổi chiến lược giá rẻ tại Việt Nam, vì đây là triết lý mà hãng đã dành nhiều công sức gây dựng trong nhiều năm qua và chẳng có lý do gì để Xiaomi tự tay phá bỏ công sức của mình.

Yung: Văn hóa tại Xiaomi rất cởi mở và chào đón người trẻ

Vậy Xiaomi đang lấy lợi nhuận từ đâu?

Theo ông Yung, việc bán sản phẩm giá rẻ của Xiaomi "cũng giống như cách mà bạn mua giúp người anh em của mình vậy, bạn chỉ lấy chút đỉnh tiền vận chuyển chứ không lấy lời. Cách kinh doanh này tạo ra sự khác biệt với các hãng khác nhờ vào khả năng thu hút sự tin tưởng của người dùng, cũng giống như bạn gây dựng được lòng tin của người anh em để tiếp tục "mua giúp" cho họ các sản phẩm khác về sau". Từ đây, Xiaomi sẽ có nhiều khách hàng hơn và lúc đấy tuy lợi nhuận trên mỗi sản phẩm thấp nhưng số lượng khách hàng đông đảo sẽ mang về mức doanh thu ít ai ngờ. Nói cách khác, Xiaomi đang lấy số lượng để bù đắp mức lợi nhuận của bán lẻ, dựa trên giá trị cốt lõi là niềm tin của khách hàng vào sản phẩm "giá rẻ" của hãng.

Chiến lược "3 chữ tốt" trong bán hàng

Về vấn đề chất lượng của sản phẩm, cụ thể là trường hợp của Redmi 5A, liệu "của rẻ có phải là của ôi"? Ông Yung cam kết rằng, "Xiaomi hợp tác với D-Care (thuộc nhà phân phối Digiworld) để đảm bảo rằng sản phẩm của hãng tại Việt Nam (trong đó có cả Redmi 5A) sẽ được chăm sóc một cách tốt nhất, cam kết thời gian nhận sản phẩm lỗi và đổi trả tối đa trong 5 ngày, nếu khách hàng không hài lòng thì hoàn toàn có thể trả lại sản phẩm cho hãng. Ngoài ra, hãng còn đưa ra mức thời gian bảo hành cho Redmi 5A lên tới... 15 tháng, dài hơn thời gian bảo hành trung bình của các sản phẩm trong cùng phân khúc trên thị trường. Đó là ví dụ cho thấy Xiaomi có thể bán sản phẩm tốt, ở mức giá tốt và có chất lượng tốt".

Jack Yung trực tiếp chứng minh độ bền của chuột không dây Xiaomi với báo chí

Tự tin tăng trưởng hàng tháng nằm trong top 5 ở Việt Nam

Bên cạnh đó, sau một năm tại Việt Nam, sếp Xiaomi cho biết công ty đã đạt những cột mốc ấn tượng, trong đó ông tự tin cho rằng, "Xiaomi hiện đang đạt mức tăng trưởng hàng tháng nằm trong top 5 ở thị trường smartphone Việt Nam" dựa trên thống kê từ các hãng nghiên cứu thị trường như JFK hay IDG. Điều này cũng củng cố cho câu trả lời của Yung ở trên, rằng hiện Xiaomi đang có tình hình kinh doanh ở Việt Nam rất tốt và do đó không có lý do gì để công ty thay đổi chiến lược hay mức giá của sản phẩm tại đây cả. 

Năm ngoái, Xiaomi đã ký kết thỏa thuận phân phối chính thức tại Việt Nam với Digiworld vào tháng 3/2017 và mở cửa hàng flagship (sản phẩm cao cấp) đầu tiên tại Việt Nam ở Quận 7 (TP.HCM) vào tháng 12/2017. Còn trong năm 2018, ông Yung tiết lộ Xiaomi đang xúc tiến để mở tiếp cửa hàng thứ hai của Xiaomi tại Việt Nam ở Quận 2, TP.HCM và tiếp tục đưa nhiều sản phẩm trong hệ sinh thái của công ty về Việt Nam.

TM

Chủ đề khác