VnReview
Hà Nội

Apple, hãy canh chừng Xiaomi!

Hôm 16/8 vừa qua, hãng smartphone Trung Quốc Xiaomi Technology đã cho ra mắt một sản phẩm mới có tên Xiaomi Phone 2 (Mi2). Là mẫu kế nhiệm của smartphone MiOne nổi tiếng, sở hữu cấu hình vượt trội iPhone 4S nhưng với giá bán rẻ hơn một nửa, Xiaomi Phone 2 được dự đoán sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của iPhone tại thị trường nội địa.

Smartphone Xiaomi Phone 2

Trích dẫn bình luận của nhiều nhà phân tích, hãng tin Reuters cho hay mặc dù doanh số iPhone ở thị trường Trung Quốc sẽ tăng, nhưng thị phần của Apple có thể sẽ đình trệ hoặc thậm chí sẽ giảm sút một khi nhân khẩu học thị trường thay đổi. Điều này có nghĩa chỉ những thị dân giàu có của Trung Quốc mới có khả năng sở hữu iPhone.

Theo ông Michael Clendenin, giám đốc công ty tư vấn RedTech có trụ sở đặt tại Thượng Hải, thì "Mức giá smartphone hợp lí ở Trung Quốc rơi vào khoảng 800 – 1.500 tệ (tương đương 2,7 đến 5 triệu đồng). Ở mức giá này, các mẫu smartphone tầm trung sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của những người dân có mức sống trung bình".

Hãng nghiên cứu IDC ước tính rằng trên thị trường Trung Quốc năm ngoái, các smartphone có giá dưới 200 USD (khoảng 4,2 triệu đồng) chiếm 40% thị trường, trong khi các thiết bị có giá 700 USD (khoảng 14,6 triệu đồng) trở lên chỉ chiếm 11% thị trường.

Mỗi năm Apple lại tung ra một mẫu iPhone mới với mức giá vào khoảng 800 USD (tương đương 16,8 triệu đồng). Mức giá này tương đương với 2 tháng lương của một người dân thành phố - thành phần dân chiếm một nửa dân số 1,3 tỉ người của Trung Quốc. Theo các nhà phân tích, sức tăng trưởng thực sự nằm ở các mẫu smartphone có mức giá rẻ hơn. Với sự đa dạng về mẫu mã cũng như giá cả, các mẫu smartphone có sức hấp dẫn lớn với những người mua điện thoại lần đầu.

Theo nhà phân tích TZ Wong của IDC: "Apple sẽ không thống lĩnh thị trường smartphone Trung Quốc, đơn giản là do sự hạn chế về kiểu mẫu điện thoại cũng như giá bán quá cao so với mức thu nhập của người dân Trung Quốc. Dựa vào hai yếu tố này, Apple không thể trở thành hãng smartphone số 1 trên thị trường Trung Quốc".

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, trong quý I/2012, Apple đứng thứ 2 về doanh số smartphone với 17,3% thị phần, xếp sau Samsung với 19,2% thị phần.

Tuy mới thành lập được 2 năm, hiện giá trị thị trường của Xiaomi đã hơn hẳn nhà sản xuất BlackBerry là RIM. Smartphone Xiaomi được ưa chuộng tới mức chúng được bán hết sạch chỉ vài phút sau khi công ty nhận đặt hàng qua mạng. Theo CEO Lei Jun của Xiaomi, doanh thu 6 tháng đầu năm của hãng đạt vào khoảng 1 tỉ USD sau khi bán ra hơn 3 triệu chiếc smartphone.

Học theo mô hình Apple tổ chức Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC - các tín đồ của Apple phải trả một khoản tiền để nghe Steve Jobs giới thiệu sản phẩm mới - các fan của MiOne cũng phải trả 199 nhân dân tệ (khoảng 700 nghìn đồng) để tham dự sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Xiaomi ở Bắc Kinh. Nhưng số tiền này được Xiaomi dùng làm từ thiện.

Thị phần iOS tụt xuống vị trí thứ 3

Nhà phân tích Sandy Shen của Gartner cho rằng, với thị phần đang có chiều hướng giảm sút, thì thị phần hệ điều hành iOS của Apple sẽ tụt từ vị trí thứ 2 đầu nằm nay, xuống vị trí thứ 3 vào năm 2016, xếp sau Android của Google và Windows của Microsoft.

Ở thị trường lớn thứ hai của mình là Trung Quốc, Apple đã phải ngừng việc điều chỉnh hàng tồn kho trong quý II khi mà iPhone 4S được phát hành. Lượng dư hàng tồn kho đó có nghĩa các đại lý Trung Quốc không cần phải nhập thêm iPhone về. Thêm vào đó, việc iPhone 5 có thể sẽ ra mắt vào cuối năm nay với khả năng hỗ trợ tiếng Trung cũng là một nguyên nhân khiến các đại lý Trung Quốc ngừng đơn hàng iPhone.

Nhà phân tích Sandy Shen cho rằng: "Trong 5 năm tới, thị phần của Apple ở Trung Quốc sẽ gần như giữ ổn định. Mặc dù doanh số bán hàng sẽ tăng, nhưng đó là do cả thị trường đang tăng trưởng".

Theo dự đoán của hai hãng nghiên cứu IDC và Gartner, doanh số smartphone của Trung Quốc có thể đạt mức 140 triệu sản phẩm vào năm nay, vượt mức doanh số của Mỹ.

Cấu hình cao, giá thành thấp

Các công ty lớn như ZTE, Lenovo Group và các công ty tư nhân nhỏ hơn như Xiaomi, Gionee và Meizu Technology đóng vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành smartphone Trung Quốc.

Với cấu hình cao và giá thành phải chăng ở mức 1.500 nhân dân tệ (khoảng 5 triệu đồng) tại thị trường Trung Quốc và Hồng Kông, các mẫu điện thoại của hãng Meizu đang rất được các trang blog công nghệ phương Tây hoan nghênh.

Thậm chí trong năm nay, các hãng như Alibaba Group, Shanda Interactive và Baidu còn tung ra các mẫu smartphone có mức giá dưới 1000 nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu đồng). Mẫu điện thoại của Baidu có giá bán 899 nhân dân tệ (khoảng 3 triệu đồng), còn smartphone chống nước do Alibaba hợp tác sản xuất với Haier Electronics Group có giá 999 nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu đồng).

Nhà phân tích Sandy Shen cho rằng: "Đối với rất nhiều người dân Trung Quốc chưa từng sở hữu một chiếc smartphone nào, thì những chiếc smartphone giá rẻ sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của họ".

 

Phương Phương

Chủ đề khác