VnReview
Hà Nội

Oracle, Google bị nghi thuê blogger làm "kền kền"

Thẩm phán yêu cầu Oracle và Google phải tiết lộ danh tính tất cả những người đã được hai hãng này thuê để bình luận về vụ kiện sở hữu trí tuệ đang diễn ra giữa Google và Oracle.

Tất nhiên là Google phủ nhận việc trả tiền cho người bình luận về vụ kiện. Theo một tài liệu nộp lên tòa án, người khổng lồ tìm kiếm Internet cho biết cả Google và luật sư của mình đều không chi một xu cho các nhà báo, nhà bình luận hay blogger để đưa tin hoặc bình luận về bất cứ vấn đề nào liên quan đến vụ kiện này.

Google

Theo hãng tin Reuters, yêu cầu bất thường này từ thẩm phán tòa án Mỹ đến sau khi hai đại gia công nghệ nói trên dàn trận tại tòa án với sự xuất hiện của các CEO công nghệ sáng giá nhất: Larry Page, CEO Google và Larry Ellison, CEO Oracle. Vụ xử kiện này đã thu hút rất nhiều sự chú ý, từ các cơ quan báo chí chính thống cho đến các blog công nghệ.

Thẩm phán phiên tòa cho biết ông "quan ngại" về mối quan hệ giữa những người bình luận và hai hãng này, tuy nhiên ông lại không tiết lộ điều gì đã khiến ông phải ra lệnh Google và Oracle tiết lộ danh tính những ai đã được trả tiền để bình luận.

Hôm qua, ngày 18/8, Oracle cho biết họ đã thuê blogger Florian Mueller, người thường xuyên bình luận về các vấn đề sáng chế, làm nhà tư vấn cho "các vấn đề cạnh tranh có liên quan". Tuy nhiên, Oracle nói họ "dùng" Mueller sau khi ông bắt đầu viết về vụ kiện tụng này. Ông Mueller cũng khẳng định đây là mối quan hệ tư vấn chứ không phải là mối quan hệ viết blog trả tiền.

Tại tài liệu nộp cho tòa án hôm qua, Oracle cũng cho biết có thể một số nhân viên đã viết blog về vụ kiện nhưng không yêu cầu trả tiền hay được chấp thuận để đăng.

Năm 2010, Oracle kiện Google lên tòa án liên bang Mỹ, tuyên bố hệ điều hành Android vi phạm sáng chế và vi phạm bản quyền ngôn ngữ lập trình Java của mình. Hãng muốn Google phải bồi thường 1 tỷ USD.

Đầu năm nay, sau khi bồi thẩm đoàn quyết định Google giành phần thắng thế, thẩm phán đã phán quyết Oracle không thể đòi bảo vệ bản quyền ở hầu hết tài liệu Java mà Oracle đem đến tòa án. Oracle nói họ sẽ kháng án.

Oracle cũng chỉ trích Google vì đã tài trợ cho những hiệp hội thương mại – tổ chức có nhân viên viết về các vấn đề pháp lý trong suốt vụ kiện. Trong tài liệu nộp tòa án của mình, Google thừa nhận có đóng góp cho nhiều tổ chức khác nhau nhưng nói họ không trả cho bất cứ ai bình luận về vụ kiện.

Hải Ninh

Chủ đề khác