VnReview
Hà Nội

Huawei ang phát triển smartphone hỗ trợ blockchain và đây là lí do tại sao

Huawei có thể đang xem xét việc phát triển một chiếc smartphone chạy được các ứng dụng dựa trên nền tảng blockchain. Để thực hiện được điều này, chiếc smartphone này nhiều khả năng sẽ sử dụng hệ điều hành Sirin OS (nền Android) của Sirin Labs.

Thông tin này được hãng tin Bloomberg công bố ngày hôm qua (23/3) và ngay sau đó cả Huawei lẫn Sirin Labs đều đã xác nhận quả thực họ đang hợp tác với nhau, nhưng chưa đi đến một kế hoạch chung nào cả.

Blockchain là một cơ sở dữ liệu dùng chung, dựa trên một mạng lưới gồm các thiết bị được kết nối với nhau thay vì trông cậy vào một bên đơn lẻ được tin tưởng chịu trách nhiệm duy trì nó. Bởi cơ sở dữ liệu này được công khai, và không được lưu trữ trên một không gian duy nhất, do đó nó mang lại khả năng bảo mật không gì sánh được. Blockchain vốn được phát triển để hỗ trợ các loại tiền mã hóa như Bitcoin.

Về phía Sirin Labs, họ đã công bố một chiếc smartphone chạy Sirin OS - Finney Smartphone - sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Hệ điều hành này tận dụng công nghệ blockchain để cung cấp cho người dùng một "ví lạnh chứa tiền mã hóa tích hợp sẵn", "khả năng truy cập các giao dịch bảo mật", "giao tiếp và liên lạc mã hóa", cùng "chia sẻ tài nguyên ngang hàng". Thế nhưng Huawei muốn gì ở hệ điều hành này?

Chiếc Huawei Mate 10 Pro được Huawei đặt kỳ vọng rất cao khi bán ở thị trường Mỹ

Nếu thường xuyên quan tâm đến nhà sản xuất di động Trung Quốc, có lẽ bạn đã lờ mờ đoán ra dụng ý của họ. Cách đây chưa lâu, các thiết bị mạng lẫn điện thoại di động của Huawei đã bị cáo buộc có khả năng đe dọa an ninh quốc gia tại Mỹ, khiến ý định bước chân vào thị trường đầy tiềm năng này của Huawei gặp phải một rào cản cực lớn.

Tất nhiên, Huawei chối bỏ cáo buộc, và người phát ngôn của công ty đã tuyên bố hồi cuối tháng vừa qua rằng họ "không gây ra nguy cơ bảo mật trực tuyến nào nghiêm trọng hơn so với bất kỳ các nhà sản xuất các thiết bị công nghệ thông tin khác".

Tuy nhiên, một lời khẳng định thôi là chưa đủ. Việc có khả năng truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ blockchain siêu bảo mật có thể sẽ giúp Huawei cải thiện mức độ tín nhiệm của mình, khi mà hãng đã và đang thực hiện mọi nỗ lực để chứng tỏ cam kết bảo mật của mình; đồng thời còn giúp khách hàng sử dụng smartphone của Huawei yên tâm hơn. Việc bước chân vào thị trường tiền mã hóa - hiện có trị giá ước tính lên đến 350 tỷ USD - còn là một món hời tiềm năng đối với Huawei, mặc dù chính quyền Trung Quốc đã đưa ra khá nhiều lệnh giới hạn đối với tiền mã hóa.

Cả hai công ty đã thảo luận về mối quan hệ hợp tác trong vài tháng qua. Xét việc Huawei mới bị các nhà mạng của Mỹ "dội một gáo nước lạnh" khi từ chối phân phối smartphone của mình tại Mỹ hồi đầu tháng 1 năm nay, có vẻ công ty này đã hành động khá nhanh gọn để thử lại một lần nữa và quay trở lại đà tăng tốc trước đó của mình. Những dấu hiệu này cho thấy, Huawei vẫn muốn trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới trong vòng 3 năm tới!

Minh.T.T

Chủ đề khác