VnReview
Hà Nội

Apple cắt giảm phân nửa đơn hàng OLED, tăng đơn hàng LCD do iPhone X ế ẩm

Doanh số có phần trồi sụt của iPhone X được cho là nguyên nhân hàng đầu khiến Apple phải cắt giảm tới hơn một nửa đơn hàng màn hình OLED trong năm nay.

Theo trang ETNews, Apple dự kiến sẽ cắt giảm khoảng hơn một nửa đơn hàng màn hình OLED cho iPhone X, từ hơn 100 triệu xuống chỉ còn 55 triệu đơn vị.

Ban đầu, Apple dự kiến đặt khoảng 100 triệu tấm màn OLED. Tuy nhiên sau hai lần hạ mục tiêu xuống 90 triệu và 75 triệu đơn vị hồi tháng Hai, Apple quyết định điều chỉnh lần cuối xuống chỉ còn 55 triệu tấm màn OLED. Nguyên nhân khiến Apple bất ngờ giảm đơn hàng OLED được cho liên quan đến sự ế ẩm của iPhone X.

Một nhà cung ứng linh kiện Hàn Quốc tiết lộ, doanh số iPhone X thấp hơn kỳ vọng gây ảnh hưởng không hề nhỏ tới chiến lược kinh doanh của Apple và chuỗi cung ứng.

Nguồn tin này cho biết thêm, Apple dự kiến sẽ ra mắt hai mẫu iPhone OLED trong năm nay. Tuy nhiên tổng sản lượng màn hình OLED cần cho iPhone 2018 chỉ rơi vào khoảng 50-55 triệu đơn vị, một con số khá khiêm tốn.

Mặc dù đang dần chuyển hướng sang OLED nhưng Apple vẫn không quên chăm chút cho những chiếc iPhone dùng màn LCD truyền thống. Một nguồn tin tiết lộ, Apple đã đặt mục tiêu doanh số 15 triệu chiếc iPhone dùng màn hình LCD trong năm 2018.

Như đã nói ở trên, động thái thay đổi chiến lược bất ngờ của Apple gây ảnh hưởng rất lớn tới chuỗi cung ứng. Thời điểm trước khi ra mắt, chuỗi cung ứng linh kiện trong đó có Samsung Display, đơn vị cung cấp màn hình OLED chính cho iPhone X rất kỳ vọng về sự bùng nổ của mẫu iPhone kỷ niệm 10 năm nay.

Thậm chí Samsung Display và nhiều bên đối tác đã không ngần ngại bạo chi hàng tỷ đô để mở rộng nhà xưởng, tăng năng lực sản xuất. Thế nhưng kết quả không như dự báo và giờ đây họ phải nhận "hung tin" từ phía Apple. Doanh thu của chuỗi cung ứng iPhone X nhiều khả năng sẽ suy giảm mạnh trong năm nay.

Đứng trước tình thế cam go này, Samsung đang nỗ lực mời gọi hợp tác các nhà sản xuất Trung Quốc để cứu vãn tình thế, đồng thời đa dạng hóa đối tượng khách hàng, tránh những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai.

Mai Huyền

Chủ đề khác