VnReview
Hà Nội

Samsung phải hầu tòa tại Hà Lan vì... không chịu cập nhật điện thoại

Năm 2016, Consumentenbond - một tổ chức phi lợi nhuận Hà Lan trên lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - đã kiện Samsung vì không cung cấp các bản cập nhật trong vòng 2 năm đối với một số mẫu smartphone nhất định. Phiên điều trần đã bắt đầu vào ngày 26/3 vừa qua tại Tòa án Hà Lan.

Theo PhoneArena, tổ chức quyền lợi người tiêu dùng này đang cố buộc các nhà sản xuất như Samsung phải bảo đảm tung ra các bản cập nhật trong vòng 2 năm sau khi người dùng mua điện thoại. Consumentenbond khẳng định, hầu hết các nhà cung cấp smartphone hiện đều không cung cấp các bản cập nhật lâu như vậy.

Trớ trêu thay, Samsung thực ra đã đưa ra chính sách cập nhật trong 2 năm từ khá lâu. Nhưng tổ chức Hà Lan chỉ ra rằng thời hạn 2 năm mà Samsung nói lại bắt đầu từ thời điểm điện thoại được tung ra thị trường, chứ không phải tính theo thời điểm người tiêu dùng mua máy. Không ít người mua smartphone khi chúng đã được một năm tuổi, và chính sách của Samsung khiến thời gian họ nhận được cập nhật chỉ còn một năm mà thôi.

Do đó, tổ chức này muốn Samsung phải thay đổi chính sách của mình. Tuy nhiên, Samsung giải thích rằng chính sách này chỉ mang tính định hướng, và các mẫu flagship Galaxy S đều nhận được cập nhật trong thời gian dài hơn so với thông thường. Ví dụ, chiếc Galaxy S4 được tung ra năm 2013, Galaxy S5 được tung ra năm 2014, và Galaxy S6 được tung ra năm 2015. Cả ba mẫu này đều mới nhận được cập nhật trong năm 2017.

Trong phiên tòa, tổ chức Consumentenbond có thể sẽ đưa ra luận chứng rằng các mẫu iPhone được Apple cung cấp bản cập nhật iOS lâu hơn nhiều, từ 4 - 5 năm. Tuy nhiên, Samsung chắc chắn sẽ "phản pháo" lại rằng Apple tự mình sản xuất cả phần cứng và phần mềm cho iPhone, do đó họ có lợi thế hơn nhiều so với các nhà sản xuất Android vốn chỉ chủ động được về mặt phần cứng mà thôi.

Minh.T.T

Chủ đề khác