VnReview
Hà Nội

Microsoft tái định hướng chiến lược, tập trung vào điện toán đám mây thay vì Windows

Logo của Microsoft là một cửa sổ. Và tiếng tăm của công ty cũng phần lớn được xây dựng nên xung quanh hệ điều hành Windows, với hàng trăm triệu người đang sử dụng hàng ngày.

Thế nhưng, theo CNBC thì mới hôm qua thôi, CEO Microsoft Satya Nadella đã công bố kế hoạch tái cơ cấu mới nhất của công ty, trong đó tái định hướng công ty quanh những lĩnh vực đang phát triển mạnh nhất của Microsoft, và Windows sẽ là một phần trong đó thay vì là trọng tâm như nó đã từng trước đây.

"Nền tảng của Microsoft hiện không phải là Windows. Nền tảng của họ ngay lúc này là điện toán đám mây" - chuyên gia phân tích của Gartner Ed Anderson cho biết.

Với những thay đổi này, Microsoft sẽ tập trung mạnh vào các sản phẩm như Azure và Microsoft 365. Microsoft 365 là một gói dịch vụ mới bao gồm Windows, Office 365 và các dịch vụ khác mà Microsoft có thể tận dụng để tăng doanh thu, trong bối cảnh ngày càng nhiều công ty đang chuyển từ mua bản quyền Office truyền thống sang Office 365.

Đặc biệt hơn, khi mà Windows và các thiết bị chính hãng không đạt được mức tăng trưởng doanh thu như kỳ vọng, nhóm phát triển Windows và thiết bị của Microsoft đang đứng trước nguy cơ "rã đám" với sự ra đi của trưởng nhóm Terry Myerson.

Điều đó có nghĩa là Microsoft sẽ dồn nhiều tài nguyên hơn sang cho Rajesh Jha, người đang dẫn dắt nhóm phát triển Office trong vài năm trở lại đây, và Scott Guthrie, người từng tiên đoán về sự trỗi dậy của Azure. Trong lúc đó, nhóm phát triển AI dưới sự dẫn dắt của Harry Shum nhiều khả năng vẫn sẽ không có sự thay đổi lớn.

Đẩy mạnh hơn nữa điện toán đám mây

Đến thời điểm này, kế hoạch tái cơ cấu nhìn chung nhận được sự đồng tình của nhân viên Microsoft.

"Đây có lẽ là một trong những cuộc tái cơ cấu đáng kể nhất trong lịch sử công ty, với một vị phó chủ tịch điều hành (EVP) hiện sở hữu các mảng kinh doanh trị giá hàng chục tỷ USD và phá bỏ các mảng kinh doanh truyền thống lớn" - một nhân viên sắp được điều chuyển sang một trong hai nhóm phát triển được mở rộng cho biết.

"Nếu có điều gì để nói về Satya thì đó là ông ấy không sợ phải thực hiện những thay đổi cơ bản và mang tính đột phá để thực hiện tầm nhìn của mình".

Nadella đã luôn nói về sự trỗi dậy của một thế giới nơi điện toán đám mây sẽ thống trị tất cả kể từ khi ông thay thế Steve Ballmer để lãnh đạo Microsoft vào năm 2014. Cuộc tái cơ cấu này sẽ giúp Microsoft tập trung mạnh hơn nữa vào các dịch vụ điện toán đám mây.

Đáng chú ý, với cuộc tái cơ cấu này, Microsoft sẽ bổ nhiệm một phó chủ tịch điều hành (EVP) - một chức vụ lãnh đạo thuộc hàng cao nhất tại Microsoft - chỉ dành riêng cho dịch vụ Azure. Đó là Jason Zander - người sẽ chịu trách nhiệm báo cáo với Guthrie, EVP tương lai của nhóm phát triển Cloud và Nền tảng AI mở rộng của Microsoft.

Azure hiện chỉ đứng sau Amazon Web Services trên thị trường điện tám đám mây. Trong khi Amazon nắm giữ 34% thị trường dịch vụ hạ tầng đám mây trong quý 4/2017 thì Azure nắm giữ 13%, nhiều hơn Google và IBM.

Cùng lúc đó, một trong những lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm nhất của Microsoft lại ngậm ngùi ra đi.

"Tôi rất thích Terry" - một nhân viên làm việc dưới trướng Terry Myerson cho biết - "Anh ấy cứng rắn và ngang ngạnh, làm nhiều người bực bội. Nhưng tôi thích làm việc với anh ấy và chắc chắn tôi rất thất vọng khi anh ấy ra đi".

Năm ngoái, Microsoft cũng đã công bố một đợt tái cơ cấu tương tự ở mảng bán hàng, đưa vào nhiều nhân sự chuyên về bán hàng hơn và tập trung hơn vào việc thu hút khách hàng sử dụng các dịch vụ đám mây. Ngày nay, nhiều người trong Microsoft cho biết họ thấy những thay đổi kia thực sự rất thông minh.

Nếu nhìn lại, chúng ta thấy cả hai đợt tái cơ cấu này đều nhằm đẩy mạnh mảng điện toán đám mây của Microsoft. Đây không phải là một thay đổi lớn về phương hướng hoạt động, ít nhất là theo chuyên gia phân tích của Gartner Anderson - từng là cựu nhân viên Microsoft - nhận định. Windows hiện có thể trở thành một phần lớn hơn của điện toán đám mây đối với Microsoft, và nó sẽ ngày càng được tích hợp sâu hơn với phần mềm để cung cấp các dịch vụ như Microsoft 365.

"Tôi không nghĩ Steve Ballmer có thể tạo ra thay đổi như vậy và được mọi người tin tưởng nhiều như Nadella. Tôi nghĩ vai trò của Satya Nadella rất quan trọng, và ông ấy đã làm rất tốt" - Anderson nói.

Minh.T.T

Chủ đề khác