VnReview
Hà Nội

CEO Nvidia khẳng định không quan tâm đến chuyện đào tiền mã hoá

Cơn sốt tiền mã hoá và đào tiền mã hoá vẫn chưa chấm dứt, thậm chí còn đang ở mức khá cao, và nhiều người rất ngạc nhiên khi thấy Nvidia chẳng quan tâm mấy đến lĩnh vực này tại Hội thảo Công nghệ GPU thường niên (GTC) vừa qua.

Theo trang công nghệ;DigitalTrends, Nvidia đang có một mối quan hệ khá mâu thuẫn với các thợ đào tiền ảo - những người trong vài năm trở lại đây có nhu cầu rất lớn đối với các GPU của Nvidia. Một mặt, điều này giúp doanh số bán ra của Nvidia được duy trì đều đặn, đôi lúc còn tăng cao; nhưng mặt khác, nó cũng khiến hãng hết sạch sản phẩm để cung cấp cho các game thủ và những người dùng khác.

Tại GTC, sau khi nói rằng đào tiền mã hoá chỉ đóng góp một phần rất nhỏ trong tình hình kinh doanh GPU của Nvidia, CEO Jensen Huang đã thể hiện thái độ "xa lánh" thị trường Bitcoin bằng cách nhấn mạnh: "Chúng tôi không liên quan gì đến Bitcoin. Ngay nay, đào Bitcoin chủ yếu được thực hiện bằng ASIC". Không như GPU có thể xử lý nhiều tác vụ đòi hỏi sức mạnh điện toán cao cấp, ASIC là các bảng mạch tích hợp ứng dụng được thiết kế để thực hiên một tác vụ duy nhất.

Theo ước tính, đào tiền mã hoá chiếm ít nhất 6% doanh số GPU năm ngoái, và con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên trong năm nay. Nvidia có vai trò đáng chú ý nhất trên thị trường tiền mã hoá khi liên quan đến Ethereum - một loai tiền mã hoá rất được ưa chuộng bên cạnh Bitcoin.

"Thứ sử dụng GPU của chúng tôi là Ethereum" - Huang nói "Đồng ether của Ethereum được thiết kế dưới dạng một thuật toán để đảm bảo không cá nhân đơn lẻ hay một vài cá nhân có quyền kiểm soát đồng tiền đó. Thuật toán này đòi hỏi khả năng xử lý điện toán mà chỉ có sử dụng GPU trong một hệ thống phân tán mới có được".

Huang thậm chí không thèm để ý khi một số người nhắc đến tiền mã hoá trong bài diễn thuyết của công ty hồi đầu tuần này, dù rất nhiều game thủ đổ lỗi cho việc đào tiền ảo là nguyên nhân khiến giá GPU tăng lên.

"Lý do làm cho GPU trở nên rất phổ biến đối với Ethereum là bởi GPU là một siêu máy tính phân tán đơn lẻ lớn nhất trên thế giới" - ông nói - "Nó là siêu máy tính duy nhất có thể nằm gọn trong lòng bàn tay. Và kết quả là không một cá nhân đơn lẻ nào có thể kiểm soát tiền mã hoá".

Trước sự kiện GTC đầu tuần này, một bản phân tích thị trường Susqehanna đã nêu lên quan ngại rằng Nvidia và đối thủ AMD có thể sẽ bị cạnh tranh ngày một mạnh hơn trên thị trường đào tiền mã hoá, khi mà Bitmain có thể sẽ sớm tung ra một ASIC có khả năng đào Ethereum.

Tuy nhiên, Huang có vẻ không quan tâm. Dù nêu bật lợi ích của GPU đối với thị trường tiền mã hoá, ông vẫn giữ quan điểm rằng đào tiền mã hoá không phải là việc của Nvidia. Thay vào đó, trọng tâm lớn nhất của hãng là nâng cao sức mạnh của GPU trong các hệ thống như DGX-2, Tesla, Drive và GV100s, để giúp tăng cường trải nghiệm chơi game, máy trạm, trí tuệ nhân tạo, chăm sóc sức khoẻ và điện toán đám mây.

"Nói một cách thẳng thắn, tôi thích GPU của chúng tôi được sử dụng trong những lĩnh vực như vậy" - Huang hàm ý đến AI và game - "Và lý do là bởi hiện GPU đang bị thiếu hụt trầm trọng. Rất khó để chúng tôi có thể cung ứng hàng kịp thời".

Minh.T.T

Chủ đề khác