VnReview
Hà Nội

Tim Cook dẫn dắt Apple theo một chủ nghĩa “tàn nhẫn” – và không có ai là an toàn cả

Và ngay cả công ty đã khởi xướng "Silicon" trong cụm từ "Thung lũng Silicon" cũng không thể thoát khỏi sự "tàn nhẫn" ấy.

> Apple sẽ tự phát triển chip cho máy Mac, từ biệt Intel vào năm 2020?

Trong gần nửa thế kỷ, Intel đã đặt ra "Silicon" trong cụm từ "Thung lũng Silicon". Hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới đã là người châm ngòi cho cuộc cách mạng máy tính cá nhân với các vi xử lý mạnh mẽ cùng "bộ sưu tập" các nhà máy sản xuất chip hàng tỷ USD của mình.

Nhưng gã khổng lồ công nghệ ấy đã phải "chao đảo" vào ngày 2/4 vừa qua, mất hàng tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường mà nguyên nhân chỉ vì một thông tin rằng Apple sẽ tự làm chip xử lý của riêng mình thay vì mua của Intel.

Đây cũng chính là lời nhắc nhở mới nhất và nổi bật nhất cho ngành công nghiệp: bất kỳ công ty nào kiếm tiền từ Apple vào hôm trước đều có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của Apple vào ngày hôm sau.

Cụ thể, theo Bloomberg đưa tin, Apple đang lên kế hoạch loại bỏ các con chip xử lý của Intel đang có trên các sản phẩm laptop và máy tính để bàn của mình. Lợi thế lớn nhất và dễ thấy nhất của điều này là các sản phẩm Macbook trong tương lai sẽ không còn phải chịu phụ thuộc vào chu kỳ ra mắt hàng năm của Intel. Việc chuyển đổi, tuy phải đến năm 2020 mới diễn ra, và dù Apple chỉ chiếm một phần nhỏ trong mảng kinh doanh của Intel, thông tin này đã khiến các nhà đầu tư của Intel phải "lạnh sống lưng".

Trên thực tế, thông tin về việc Apple sẽ tự xây dựng các vi xử lý của mình không phải là điều gì quá ngạc nhiên, nhất là khi các nhà phân tích và đánh giá luôn bàn tán về thứ có tên "Chủ nghĩa Tim Cook": Apple sẽ làm chủ mọi công nghệ then chốt có trong sản phẩm của mình.

CEO Tim Cook đã lần đầu tiên đề cập đến "cương lĩnh" này trong cuộc gọi doanh thu hàng quý vào năm 2009 và cũng đã không ít lần nhắc lại nó. Và theo nhà phân tích Horace Deidu, đây chính là dòng quan trọng nhất:

"Chúng tôi tin rằng chúng tôi cần phải sở hữu và kiểm soát những công nghệ chính đứng sau các sản phẩm mà chúng tôi làm ra, và chỉ tham gia vào các thị trường mà chúng tôi có thể tạo ra những đóng góp to lớn".

Và đó chính xác là những gì mà Apple đã làm trong suốt 9 năm qua, kể từ ngày đó.

- Đầu tiên, hãng đã loại bỏ các chip xử lý của Samsung có trên các thế hệ iPhone đầu tiên. Apple đã thay thế chúng bằng các con chip do chính mình xây dựng nhờ mua lại PA Semi vào năm 2008. Các bài kiểm tra benchmark gần đây cho thấy chip di động của Apple đã nhanh ngang ngửa với chip desktop của Intel – thậm chí còn tiết kiệm năng lượng hơn.

- Sau đó, Apple mua lại Authentec, giúp họ làm chủ công nghệ đằng sau cảm biến vân tay Touch ID – thứ có trên gần như mọi sản phẩm của Apple. Họ không còn phải mua bản quyền các công nghệ bảo mật vân tay khác như các nhà sản xuất điện thoại Android.

- Trong năm 2014, Apple đã cho ra mắt Swift, ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở được tối ưu hóa cho các thiết bị của Apple.

- Apple đã "giết chết" công ty Anh Imagination Technologies chuyên làm ra chip đồ họa cho iPhone trong năm 2016, khi họ tuyển một loạt các nhân tài của công ty về làm việc cho Apple, tiêu biểu nhất là COO John Metcalfe. Điều này đã khiến giá cổ phiếu của Imagination liên tục sụt giảm và bị một công ty Trung Quốc thâu tóm.

- Chip Bluetooth mà Apple sử dụng trong tai nghe không dây AirPods, Apple Watch và tai nghe Beats, có tên W1, là do chính Apple thiết kế. Trước đây, hãng phải mua chip Bluetooth từ Broadcom.

- Apple sẽ tự phát triển modem dữ liệu di động của riêng mình trong thời gian tới. Trước đây hãng phải mua của Qualcomm và Intel và phải trả tiền cho mỗi sản phẩm bán được, và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến vụ kiện tụng hàng tỷ USD giữa Apple và Qualcomm.

- Gần đây nhất, có một số tin đồn khẳng định Apple đang tự phát triển màn hình của riêng mình, cắt giảm chi phí đồng thời tránh lệ thuộc vào các đối thủ như Samsung và LG.

Và lần này, chiếc rìu đang lơ lửng trên đầu Intel.

Nếu gã khổng lồ Intel cũng gặp nguy, thì mọi công ty còn lại đang kiếm tiền nhờ Apple cũng nên "chuẩn bị sẵn tinh thần đi là vừa". Vào một ngày đẹp trời nào đó, Apple sẽ nói rằng họ đã tự phát triển thứ mà bạn đã bán cho họ trong suốt những năm qua với chất lượng thậm chí còn vượt trội hơn. Suy cho cùng, với hơn 200 tỷ USD tiền mặt và chứng khoán, về cơ bản thì Apple có nguồn tài nguyên không giới hạn.

Không khó để suy ra xu hướng này sẽ lan rộng ra toàn bộ những công nghệ then chốt mà Apple đang sử dụng trong các sản phẩm của mình. Thứ nào sẽ được "lên thớt" tiếp theo? Cơ sở hạ tầng máy chủ? Vật liệu? Tầm nhìn phần mềm máy tính?

Nhưng dù là gì đi chăng nữa, nếu ban lãnh đạo của Apple cho rằng nó là một công nghệ then chốt, nó chắc chắn sẽ sớm được Apple đích thân phát triển, và không ai có thể nói rằng họ chưa được cảnh báo.

Văn Hoàn

Chủ đề khác