VnReview
Hà Nội

Lợi nhuận quý 4/2017 của Foxconn giảm thê thảm vì iPhone X ế ẩm

Hãng công nghệ hàng đầu Đài Loan chỉ đạt mức lợi nhuận 2,5 tỷ USD trong quý 4/2017. Đây được khẳng định là quý kinh doanh tồi tệ nhất của Foxconn kể từ năm 2010 tới nay và nguyên nhân không gì khác ngoài iPhone X.

Theo báo cáo tài chính Q4/2017 vừa được Foxconn công bố, nhà sản xuất hàng công nghệ hàng đầu Đài Loan ghi nhận mức lãi 2,5 tỷ USD. Hãn tin;Bloomberg cho rằng đây là quý kinh doanh tồi tệ nhất với Foxconn kể từ năm 2010.

Phần lớn nguyên nhân dẫn tới lợi nhuận yếu kém của Foxconn do nhu cầu iPhone X thấp hơn dự kiến. Nếu không có sự trợ giúp từ doanh số bán hàng của Sharp (công ty con của Foxconn), Q4/2017 có thể đã trở thành quý Q4 thấp nhất của hãng trong vòng 7 năm qua. Foxconn dự kiến đạt mức lợi nhuận 2 tỷ USD trong Q1/2018.

Vì đâu mà doanh số sụt giảm như vậy?

Không chỉ Apple chịu ảnh hưởng về doanh số mà cả những đối tác cung ứng linh kiện như Foxconn, Samsung Display cũng phải chịu tác động không hề nhỏ. Giới thạo tin tiết lộ, Foxconn đã nhận nhiều hợp đồng sản xuất iPhone cho Apple. Tuy nhiên, nhu cầu iPhone X thấp hơn dự kiến đã gây rắc rối lớn cho dây chuyển sản xuất của hãng.

Mẫu iPhone X ra mắt vào mùa thu năm ngoái là mẫu iPhone đầu tiên ghi nhận nhiều thay đổi lớn về thiết kế lẫn tính năng công nghệ. Chính bởi sự thay đổi có phần đột ngột này khiến nhịp độ sản xuất iPhone bị chậm đáng kể.

Cụ thể, mô-đun cảm biến 3D hỗ trợ cho tính năng Face ID là bộ phận khó sản xuất và cung ứng nhất. Sự chậm trễ về nguồn cung dẫn tới việc ngay cả khi kịp lên kệ vào ngày 3/11, iPhone X vẫn khan hàng tại nhiều thị trường. Tính tới nay khi nguồn cung đã dồi dào thì nguồn cầu iPhone X lại không như mong đợi.

Nhu cầu iPhone X ngày càng yếu buộc Apple phải có sự lựa chọn để cân bằng doanh số. Mới đây có thông tin, Apple đã cắt giảm lượng đặt hàng màn OLED cho iPhone X từ 100 triệu tấm xuống chỉ còn 50-55 triệu tấm trong năm nay.

Mặc dù vậy, doanh số của Apple dự kiến sẽ phục hồi trở lại vào cuối năm nay khi hãng tung ra bộ 3 iPhone mới, trong đó có hai model dùng màn OLED và một model dùng màn LCD.

Tiến Thanh

Chủ đề khác