VnReview
Hà Nội

Windows Phone "chết yểu", lỗi tại ai?

Ở thời điểm hiện tại, Windows Phone và Windows 10 Mobile chỉ còn là quá khứ, khi Microsoft đã chính thức đẩy nền tảng di động của nó vào chế độ bảo trì và sẽ kết thúc hỗ trợ vào giữa năm 2019.

Theo Softpedia, các điện thoại Windows Phone cũng sẽ không nhận được bất kỳ bản vá bảo mật nào nữa, nên người dùng sớm muộn cũng sẽ buộc phải chuyển sang iOS và Android.

Các lý do khiến Windows Phone từ một nền tảng tiềm năng được đánh giá là sẽ đạt được thành công trong tương lai, trở thành một đống hoang tàn như hiện tại đã được "cha đỡ đầu" của nó, ông Terry Myerson trình bày rõ trong thư tạm biệt trước khi rời Microsoft.

Trong lá thư tạm biệt được đăng trên LinkedIn, Myerson đã ghi lại nhiệm kì của ông tại Microsoft, trình bày những lý do khiến Windows Phone thất bại bất chấp những nỗ lực không biết mệt mỏi của ông và các thành viên trong đội ngũ phát triển. Đây là một đoạn trích nhỏ trong bức thư:

"Chúng tôi đã mang đến cho người dùng những trải nghiệm khác biệt, nhưng những bất cập trong mô hình kinh doanh và việc chưa hoàn chỉnh được nền tảng Windows CE cho Windows Phone đã khiến chúng tôi không thể bắt kịp những nhà sản xuất khác".

Nói tóm lại, Myerson cho rằng việc Microsoft không thể khiến cho Windows Phone trở nên "hot" như 2 nền tảng Android và iOS là do công ty quá bận rộn để giải quyết những sự thiếu sót của hệ điều hành Windows CE. Điều này đã khiến công ty luôn chậm hơn một bước so với các đối thủ của mình.

Trong khi đó, đa số người dùng cho rằng sự thất bại của Windows Phone là do thiếu ứng dụng, khi các nhà phát triển không quá "mặn mà" với việc viết ứng dụng trên nền tảng di động này của Microsoft. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, một phần cũng là vì Microsoft không thể biến hệ điều hành của mình trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà phát triển.

Nhưng đối với Brandon Watson, người từng giữ vị trí giám đốc cấp cao của Windows Phone vào năm 2012 thì thiếu ứng dụng không phải là lí do khiến nền tảng sụp đổ. Thay và đó, lí do chính mà ông đưa ra là do có quá ít các nhà mạng và các nhà sản xuất (OEM) hỗ trợ Windows Phone.

"Windows Phone đã chết bởi vì nếu không có sự hỗ trợ của các nhà mạng và các nhà sản xuất, việc đánh bại các ông lớn như Google hay Apple là điều bất khả thi".

Nokia Lumia 830, một trong những điện thoại Windows Phone phổ biến nhất trên thế giới

Chính vì vậy mà hiện tại chúng ta có đến 3 lí do khiến Windows Phone thất bại, và mỗi một lí do đến từ mỗi một cá nhân đại diện khác nhau, từ nhà sản xuất cho đến người tiêu dùng.

Terry Myerson nói rằng Windows Phone không thể cạnh tranh Android và iOS bởi sự thiếu sót của Windows CE, Watson thì cho rằng đó là vì không được sự hỗ trợ từ các OEM nên nền tảng Windows Phone mới không thể tồn tại và phát triển, còn người dùng thì lại nghĩ rằng thất bại đó là do sự hạn chế số lượng ứng dụng.

Ngoài ra, trong những tháng qua, có không ít những lời chỉ trích đã nhằm vào CEO Microsoft Satya Nadella, khi ông hướng sự tập trung của công ty vào điện toán đám mây và AI mà bỏ rơi những mục tiêu khác.

Tim Sneath, người từng làm việc tại Microsoft trong 17 năm, tin rằng nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ đó là do việc hệ điều hành đã không còn là doanh thu chính của Microsoft nữa vì hiện tại lợi nhuận chính của công ty đến từ việc cung cấp các dịch vụ. Và điều này khiến cho các sản phẩm tiêu dùng của công ty ít được quan tâm hơn, và Windows Phone là nạn nhân đầu tiên.

Nói chung, nhiều khả năng nguyên nhân dẫn đến "cái chết" của Windows Phone là sự kết hợp của tất cả những yếu tố trên, dù những người khác nhau có những quan điểm khác nhau. Còn bạn, những người đã bỏ tiền ra để có quyền quyết định chiếc điện thoại nào tốt hay không tốt, theo bạn thì sự sụp đổ của Windows Phone là lỗi của ai?

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác