VnReview
Hà Nội

“Ông trùm AI” của Google đầu quân cho Apple với sứ mệnh "giải cứu Siri"

John Giannandrea, cựu giám đốc bộ phận tìm kiếm và trí tuệ nhân tạo của Google sẽ gia nhập Apple. Thông tin bổ nhiệm này được trang New York Times đưa tin chỉ 1 ngày sau khi ông tuyên bố từ chức tại Google.

Việc chào mời thành công ông Giannandrea, một chuyên gia về học máy (machine learning) gia nhập Google từ năm 2010 sẽ mang lại những lợi ích rất to lớn cho Apple, công ty vốn đang gặp nhiều khó khăn để theo kịp các đối thủ trong những lĩnh vực trí tuệ nhân tạo như tầm nhìn máy tính hay xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Theo trang New York Times, ông Giannandrea sẽ chỉ báo cáo trực tiếp cho CEO Tim Cook với danh nghĩa "trưởng bộ phận chiến lược học máy và trí tuệ nhân tạo".

Cả Facebook và Google, hay ở một mức độ nào đó là Amazon và Microsoft, đều là các "siêu cường" về AI, với hàng trăm nhà nghiên cứu làm việc trên nhiều lĩnh vực khác nhau và thường xuyên công bố các nghiên cứu giúp phát triển cộng đồng nghiên cứu AI nói chung. Apple, mặc dù là hãng sớm đi đầu về thị trường trợ lý ảo giọng nói với Siri, song lại không thể tiếp cận được dữ liệu cũng như nguồn nhân tài để phát triển được như các đối thủ của mình.

Mãi đến tháng 12/2016, Apple mới cho phép nhân viên công bố các nghiên cứu về AI, một hoạt động vốn rất phổ biến trong giới nghiên cứu AI tại Facebook và Google. Apple cũng đã mất hàng tháng trời mới tham gia vào một liên minh nghiên cứu về AI do Google, Amazon, Microsoft, Facebook và IBM đồng sáng lập. Tuy Apple rất đáng khen ngợi về cách mà họ tiếp cận dữ liệu và bảo mật người dùng, nhưng điều đó đồng thời cũng cản trở khả năng của hãng trong việc bắt kịp với những đối thủ khác tại Thung lũng Silicon.

Tuy nhiên, với sự gia nhập của Giannandrea, Apple có thể tuyển dụng nhiều tài năng cấp cao hơn và cải thiện các thuật toán, mà không vi phạm quan điểm của mình về quyền riêng tư. Tuy nhiên, các mạng thần kinh - nền tảng để phát triển các phần mềm tự cải thiện - đòi hỏi lượng dữ liệu rất lớn, và đó sẽ là một bất lợi với Apple vì hãng chỉ tiếp cận những dữ liệu công khai đã có sẵn. Trong khi đó, Facebook và Google đã tiến hành thu thập dữ liệu quy mô lớn với hàng tỷ người dùng trên toàn cầu.

Đối với Google, sự ra đi của Giannandrea có thể sẽ không ảnh hưởng lớn đến việc nghiên cứu AI của công ty. Thay thế vị trí của Giannandrea là Jeff Dean, người được xem là một trong những nhân vật tài năng nhất và đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực. Dean là người đã đồng sáng lập ra Google Brain, đơn vị nghiên cứu đứng sau những tiến bộ đáng kể nhất của AI trong thập kỷ qua. Giờ đây ông sẽ phụ trách toàn bộ bộ phận AI của Google - vốn đã tách ra khỏi nhóm tìm kiếm - với trọng tâm là triển khai AI như thế nào trong các sản phẩm và nghiên cứu dài hạn. Facebook gần đây cũng đã ban hành một cuộc cải tổ tương tự để điều chỉnh nghiên cứu về AI và thống nhất các nhóm phát triển dưới quyền của một người duy nhất.

Hoàng Lan

Chủ đề khác