VnReview
Hà Nội

Viettel muốn siết chặt quản lý cước data, kêu một số gói data đang phá giá

Việc người dùng có xu hướng gia tăng sử dụng các dịch vụ OTT đe doạ đến doanh thu thoại và tin nhắn của nhà mạng, nhất là với các mạng có càng nhiều thuê bao.

Viettel

Viettel hiện là nhà mạng lớn nhất nên mọi biến động về giá cước, khuyến mại xảy ra, Viettel sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất, dù là có lợi hay bất lợi.

Theo website của Bộ TT&TT, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Quý I/2018, đại diện Tập đoàn Viettel cho biết doanh thu viễn thông quý I/2018 cơ bản không tăng. Tính đến hết Quý, doanh thu Viettel đạt 23,4% kế hoạch năm, nộp ngân sách dự kiến là 9.719 tỷ đồng.

Vị đại diện này đưa ra một vấn đề khó khăn với các nhà mạng nói chung hiện nay là xu hướng người dùng sử dụng các ứng dụng OTT để nhắn tin, gọi điện. Do vậy, doanh thu thoại và tin nhắn của nhà mạng sụt giảm, cước cũng giảm trong khi cước dữ liệu lại chưa được kiểm soát chặt chẽ. Đại diện Viettel phản ánh hiện có một số gói data đang phá giá thị trường mặc dù không đề cập cụ thể gói cước nào. Chính vì vậy, Viettel đề nghị "cần quản lý chặt Data để không gây nên bất bình ổn thị trường viễn thông, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, đồng thời kiểm soát được thị trường viễn thông theo đúng xu thế".

Viettel hiện là mạng di động lớn nhất Việt Nam với khoảng 66 triệu thuê bao tính đến cuối tháng 12/2017. Do vậy, mọi biến động trên thị trường viễn thông xảy ra thì Viettel có ảnh hưởng lớn nhất. Chẳng hạn, việc siết chặt giá cước, Viettel là người được hưởng lợi nhiều nhất. Đến đầu tháng Ba năm nay, các nhà mạng không được phép khuyến mại 50% giá trị thẻ nạp, thay vào đó mức khuyến mại cao nhất là 20%.

Tại hội nghị, đại diện MobiFone cho biết doanh thu về thoại, SMS giảm 73% trong quý I. Đại diện Tập đoàn VNPT cũng báo cáo doanh thu di động bị giảm, trong đó có nguyên nhân giảm khuyến mại cho thuê bao trả trước giảm từ 50% xuống 20% có hiệu lực từ ngày 1/3/2018. Đại diện VNPT cũng cho rằng nên quản lý giá cước theo Luật cạnh tranh để phù hợp với thị trường.

Hương Hà

Chủ đề khác