VnReview
Hà Nội

Chỉ có Viettel nhắn tin nhắc khách hàng nộp ảnh chân dung, các nhà mạng khác không nói gì

Đầu tháng 4/2018, nhiều thuê bao mạng di động Viettel nhận được tin nhắn yêu cầu mang giấy tờ cá nhân tới các cửa hàng giao dịch Viettel để bổ sung ảnh chân dung, theo yêu cầu của Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Tin nhắn Viettel gửi khách hàng nhắc bổ sung ảnh chân dung

Tuy nhiên, tin nhắn của Viettel không đề cập tới hạn cuối phải cập nhật thông tin, còn hạn cuối 24/4 là do một số người dùng tự tìm hiểu và nhắn tin hỏi trên fanpage Viettel - Giải đáp online hoặc fanpage Viettel Telecom. Thông tin sau ngày 24/4 những thuê bao chưa có đủ các thông tin sẽ bị chặn một chiều cũng là do admin của fanpage trả lời comment của khách hàng.

Nội dung trả lời của admin fanpage Viettel Telecom cho biết hạn cuối bổ sung ảnh chân dung, cũng như hình thức phạt nếu không cập nhật kịp

Cũng theo thông tin từ fanpage nói trên, để bổ sung các thông tin cá nhân của mình, bạn có thể mang theo CMND, hình ảnh chân dung ra trực tiếp các điểm giao dịch của Viettel trên toàn quốc để được hỗ trợ, hoặc dùng ứng dụng My Viettel trên smartphone để cập nhật các thông tin này.

Tuy nhiên, không phải mọi thuê bao đều phải bổ sung ảnh chân dung, mà chỉ là những thuê bao nhận được tin nhắn. Khách hàng Viettel nếu không nhận được tin nhắn, hoặc nếu nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi 1414 mà không thấy có yêu cầu bổ sung thông tin thì sẽ không phải bổ sung ảnh.

Ngày 24/4/2017, tức là cách đây gần 1 năm, Chính phủ đã ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là "ảnh chụp chân dung chính chủ". Việc chụp ảnh chỉ áp dụng cho các thuê bao phát triển mới hoặc các thuê bao có thông tin không chính xác, phải đi đăng ký lại. Đối với các thuê bao mà doanh nghiệp có sở cứ là thông tin đã chính xác thì không cần chụp ảnh mà doanh nghiệp chỉ cần bổ sung ảnh chụp và doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về điều đó.

Doanh nghiệp có 12 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực để rà soát cơ sở dữ liệu của mình, thông báo cho các chủ thuê bao có thông tin sai với qui định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP đến đăng ký lại, trong đó có việc chụp ảnh chân dung thuê bao. Thời hạn 12 tháng sắp hết, nên có thể vì thế mà Viettel đã nhắn tin cho khách hàng.

Việc Viettel nhắn tin cho khách hàng vào thời điểm đã gần hết hạn rà soát của Nghị định có thể gây bất cập cho một số người dùng nếu không kịp bổ sung thông tin. Ngoài ra, Viettel nên bổ sung thời hạn cuối vào nội dung tin nhắn cũng như thông tin khoá 1 chiều để khách hàng nắm được.

Mặc dù vậy, đây là nhà mạng duy nhất có nhắn tin cho khách hàng thông báo về việc này. Hiện chưa có động thái tương tự từ các nhà mạng khác như MobiFone, VinaPhone hay Vietnamobile.

A.M

Chủ đề khác