VnReview
Hà Nội

Tụt hậu phần mềm là nguyên nhân kéo Apple đi xuống bất chấp phần cứng ngày càng đổi mới

Apple rất có thể sẽ bị các đối thủ bỏ lại phía sau nếu hãng vẫn tiếp tục chủ quan trong cuộc đua phần mềm.

Những phiên bản của hệ điều hành iOS và macOS gần đây liên tiếp bị người dùng chỉ trích vì dính lỗ hổng bảo mật, độ ổn định và hiệu suất kém hơn so với trước.

Phải chăng Apple đanh đánh rơi "niềm tin" nơi người dùng về một hệ điều hành bảo mật và hiệu suất mượt mà? Cùng chung sự hoài nghi đó, nhà phân tích nổi tiếng Ming- Chi Kuo đã đưa ra một nhận định khiến Apple có lẽ nếu nghe được sẽ chột dạ phần nào.

Ông cho rằng, Apple dù đã có những đổi mới mạnh mẽ về phần cứng, thậm chí đi trước các đối thủ theo mức độ nào đó nhưng nhìn chung, Táo Khuyết vẫn rất khó để bắt kịp các đối thủ khác trong lĩnh vực phần mềm, ít nhất tính tới thời điểm hiện tại.

Trang Macrumors dẫn lời Kuo chia sẻ: "Trong nhiều trường hợp, chúng ta có thể thấy mảng phần mềm của Apple đã chậm chạp hơn so với phần cứng. Điều này gây trở ngại cho chiến lược đổi mới cả phần mềm lẫn phần cứng của công ty".

Ông nói thêm: "Kể từ khi ARKit ra mắt gần một năm trước, cho đến nay vẫn chưa có một ứng dụng AR nào đáng để đề cập. Nếu xét việc phiên bản AR của game Honour of Kings không chỉ chạy được trên iPhone mà còn có thể chạy trên cả smartphone Oppo thì lợi thế đi trước của Apple trong lĩnh vực AR đang dần bị Oppo thu hẹp đáng kể".

Apple khó có thể bắt kịp các đối thủ nếu không sớm thức tỉnh

Kuo tin rằng, Oppo là bằng chứng sống cho thấy Apple sẽ khó có cửa cạnh tranh với các hãng sản xuất khác khi nhắc đến phần mềm, khi ngay cả những dòng máy giá rẻ của Oppo ra mắt trong tháng tới cũng sẽ có thể chơi phiên bản AR của tựa game nổi tiếng Honour of Kings.

Bản thân Apple có vẻ đã nhận thức được sự tụt hậu về phần mềm so với các đối thủ. Do đó, công ty đang tập trung ngày càng nhiều cho nghiên cứu phần mềm. Những phiên bản iOS và macOS trong thời gian tới dự kiến sẽ mang tới nhiều thay đổi tích cực, đặc biệt là sự ổn định và hiệu suất sử dụng.

Có thể nói năm vừa qua không phải là một năm tuyệt vời của Apple trên phương diện phần mềm, khi hai nền tảng iOS và macOS của hãng đã gặp không ít lỗi nghiêm trọng, từ lỗi mật khẩu root cho đến tin nhắn iMessages bị xếp sai thứ tự.;

Bên cạnh đó, iOS 11 đã trở thành một trong những phiên bản iOS gặp nhiều lỗi vặt nhất trong lịch sử phát triển hệ điều hành này. Lỗi phát sinh khiến không ít người dùng vừa háo hức nâng cấp đã phải lắc đầu ngao ngán và đợi hãng tung ra bản sửa lỗi.

Mai Huyền

Chủ đề khác