VnReview
Hà Nội

Tính riêng iPhone X, Apple đã kiếm được nhiều tiền hơn gấp ba lần các nhà sản xuất Android khác cộng lại

Có thể doanh số của iPhone X không được như kỳ vọng, nhưng lợi nhuận mà nó mang lại vẫn là một con số rất đáng ngưỡng mộ.

Riêng iPhone X giúp Apple kiếm được nhiều tiền hơn bất kỳ nhà sản xuất Android nào

Theo Bgr, tính đến thời điểm này, chúng ta vẫn rất khó có thể xác định được liệu iPhone X có phải là một thất bại hay không. Theo thống kê từ các nhà nghiên cứu thị trường, có một sự thật không thể phủ nhận là doanh số của iPhone X không được nhiều như kỳ vọng, và Apple cũng đã phải cắt giảm dây chuyền sản xuất sau 3 tháng kể từ ngày lên kệ.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt rất lớn giữa "không được nhiều như kỳ vọng" và "thất bại thảm hại", khi trên thực tế, iPhone X, dù có doanh số dưới kỳ vọng vẫn mang lại nguồn lợi nhuận khiến các đối thủ Android phải "ghen tị".

Theo một báo cáo mới từ công ty phân tích Counterpoint, chỉ riêng iPhone X đã chiếm đến 35% tổng lợi nhuận của ngành công nghiệp điện thoại thông minh trong quý 4/2017. Tính tổng cộng, Apple chiếm đến 86% lợi nhuận của ngành công nghiệp này. 14% lợi nhuận còn lại được chia cho các nhà sản xuất Android (lợi nhuận của Windows Phone và BlackBerry là không đáng kể). Điều này có nghĩa là một mình iPhone X đã mang về cho Apple số tiền gấp ba lần lợi nhuận của Samsung, LG, HTC, Sony, OnePlus, Huawei và Xiaomi cộng lại.

Đây không phải là một câu chuyện mới. Chỉ có những chiếc điện thoại thông minh hàng đầu mới đảm bảo được cho nhà sản xuất thu được nhiều lợi nhuận và Samsung, Apple là 2 tên tuổi đã liên tục dẫn đầu thị trường smartphone cao cấp trong nhiều năm qua. Mặc dù các nhà sản xuất Android có doanh số vượt trội hơn so với Apple nhưng chỉ có Apple mới tạo ra được công thức giúp thu được lợi nhuận cao nhất có thể từ thiết bị của mình.

Riêng iPhone X giúp Apple kiếm được nhiều tiền hơn bất kỳ nhà sản xuất Android nào

Karn Chauhan của Counterpoint cho biết: "Lợi nhuận từ thiết bị cầm tay toàn cầu đã giảm 1% so với cùng kỳ năm trước nhưng Apple lại tăng 1%, điều này diễn ra khi iPhone X chỉ bán ra trong 2 tháng cuối cùng của quý 4/2017". Chỉ riêng iPhone X đã chiếm 21% tổng doanh thu và 35% tổng lợi nhuận của ngành công nghiệp di động trong quý 4/2017 và tỷ lệ này có xu hướng tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Ngoài ra, thời hạn sử dụng lâu hơn của tất cả mẫu iPhone giúp Apple chiếm tới 8/10 thiết bị hàng đầu trên thị trường, bao gồm cả những mẫu đã 3 năm tuổi, khiến hãng vẫn duy trì được nguồn thu khổng lồ của mình.

Counterpoint cũng đề cập đến tăng trưởng về lợi nhuận của các nhà sản xuất Trung Quốc. Phó giám đốc Counterpoint, Tarun Pathak, cho biết: "Lợi nhuận tích lũy của các nhà sản xuất Trung Quốc đã vượt quá 1,3 tỷ USD trong quý 4/2017. Điều này xuất phát từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các điện thoại trung cấp và cao cấp. Trên thực tế, giá bán trung bình các điện thoại cao cấp của những nhà sản xuất này cũng tăng lên. Các thương hiệu chủ chốt của Trung Quốc như Huawei, OPPO và Vivo cũng đang tìm cách mở rộng thị trường bằng cách tận dụng ưu thế sản xuất nội địa và đưa ra nhiều cải tiến cho thiết bị của mình".

Thông tin này chắc chắn sẽ khiến Samsung phải bận tâm. Các nhà phân tích đều cho rằng nhu cầu smartphone đã lên đến đỉnh điểm và việc thiếu đi sự đột phá đang khiến người dùng "lười" nâng cấp hơn. Chiếc bánh thị trường đã không còn to ra nữa, nhưng số lượng "người ăn" thì ngày càng nhiều, và rõ ràng Samsung sẽ không muốn phải chia sẻ cho bất cứ ai.

Bạch Đằng

Chủ đề khác