VnReview
Hà Nội

Uber sẽ làm được taxi bay, nếu bạn làm được cho hãng một viên pin thần kỳ

Uber là một trong số các hãng có tầm nhìn táo bạo về giao thông đô thị trong tương lai. Công ty dự kiến sẽ sớm triển khai thử nghiệm hình thức taxi bay vào năm 2023, tạo thêm một sự lựa chọn cho khách hàng khi di chuyển.

Tầm nhìn xa hơn của Uber trong tương lai là việc sử dụng 100% nguồn điện và năng lượng sạch. Thời gian đầu thử nghiệm vẫn sẽ có phi công nhưng xa hơn đến năm 2030, hệ thống taxi bay có thể tự lái hoàn toàn.

Theo Quartz, Celina Mikolajczak, giám đốc kỹ thuật của Uber là người đã đưa ra ý tưởng táo bạo này trong khuôn khổ Hội thảo Pin quốc tế 2018 diễn ra hồi cuối tháng 3. Nhưng Mikolajczak tái khẳng định, nỗ lực từ phía đội ngũ kỹ thuật của Uber là không thể đủ và công ty sẽ phải nhờ đến sự trợ giúp của các nhà sản xuất pin.

Mikolajczak thừa nhận: "Những viên pin giúp chúng ta cụ thể hóa ý tưởng trên không thực sự tồn tại". Đó cũng là nỗi trăn trở của nhiều nhà sáng tạo khi ngành công nghiệp pin vẫn chưa thể bắt kịp xu hướng mới. Có lẽ thật khó để tìm một loại pin vừa có trọng lượng nhẹ vừa có dung lượng lớn tại thời điểm này.

Những chiếc taxi bay Uber thực tế không chỉ cần một thiết kế và hình hài hoàn chỉnh, chúng còn cần tới một hệ thống quy định hoàn toàn mới nhằm đáp ứng yêu cầu vận hành thương mại. Nhưng trên hết, những tiêu chuẩn mà một chiếc taxi Uber phải có được đó là pin đủ nhẹ, giá rẻ, chu kỳ sử dụng lâu dài, hỗ trợ sạc nhanh và đủ khả năng chở nhiều người.

Dưới đây là một vài thông số hứa hẹn sẽ có trên một chiếc taxi bay của Uber trong tương lai:

- Công suất pin: 150kWh

- Mật độ năng lượng trong mỗi viên pin: 300Wh/kg.

- Tuổi thọ pin: 500 chu kỳ sạc (2023), 1000 chu kỳ sạc (2028) và 2000 chu kỳ sạc (2032).

- Thời gian sạc: dung lượng pin tăng thêm 20% sau mỗi 5 phút sạc.

Không thể nói trước những tham vọng trên của Uber có thể trở thành sự thật hay không. Nhưng nếu Uber có trong tay điều kiện tiên quyết của xe bay, đó là công nghệ pin thì có lẽ mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều.

Công nghệ pin Lithium-Ion gần như đã đạt tới giới hạn mật độ năng lượng. Tất nhiên vẫn có những vật liệu trên lý thuyết chứa được nhiều năng lượng hơn nhưng chúng lại đòi hỏi một hóa chất dẫn diện mới. Theo các chuyên gia, việc tìm ra loại hóa chất đó có thể sẽ mất tới 15 năm hoặc lâu hơn nữa.

Ảnh minh họa

Con người đã từng mơ ước về những chiếc xe bay trong hơn một thế kỷ qua. Nhưng hạn chế về mặt công nghệ đã khiến quá trình thương mại hóa không thể diễn ra.

Tuy nhiên khi mà công nghệ drone ngày càng phát triển, con người gần như đã có đủ cơ sở để tiến tới một thứ gì đó xa hơn, ví như taxi bay. Terrafugia, một hãng hàng không Mỹ khẳng định sẽ tung ra chiếc xe bay TF-X chạy bằng khí đốt vào năm tới. Mặc dù vậy giá bán của sản phẩm này sẽ không hề rẻ, dao động từ 200 ngàn – 300 ngàn USD.

Tiến Thanh

Chủ đề khác