VnReview
Hà Nội

Huawei gấp rút phát triển hệ điều hành riêng để "dự phòng" thay thế Android khi cần

Vài tháng gần đây, Huawei đã tìm đủ mọi cách để xâm nhập thị trường Mỹ, nhưng có vẻ như tình hình không mấy khả quan, ít nhất trong thời gian ngắn sắp tới. Dù không lâm vào thế khốn cùng như đồng hương ZTE - vốn bị Mỹ đưa vào "sổ đen" sau khi vi phạm lệnh cấm vận và bị cấm xuất khẩu, mất cả giấy phép Android - nhưng Huawei có vẻ đang hết sức thận trọng để tránh rơi vào tầm ngắm.

Theo SlashGear, một trong những bước đi thận trọng của Huawei là tự mình phát triển một hệ điều hành di động có thể được sử dụng thay cho Android. Nhiều nguồn tin cho biết Huawei đã và đang phát triển hệ điều hành di động của riêng mình, cùng với các phiên bản dành cho tablet và PC, kể từ thời điểm Huawei và ZTE bị vướng vào một cuộc điều tra của cơ quan an ninh quốc gia Mỹ năm 2012.

Hiện chưa có bất kỳ thông tin chi tiết nào về việc hệ điều hành của Huawei trông sẽ ra sao, hay hoạt động như thế nào, chỉ biết rằng lý do mà đến lúc này, sau gần 7 năm phát triển, Huawei vẫn chưa chính thức công bố hệ điều hành này là vì nó vẫn chưa thể đạt được mức độ ổn định, chất lượng, hay khả năng hỗ trợ các ứng dụng như Android.

Hệ điều hành của Huawei được cho là sẽ chỉ được mang ra sử dụng trong "những tình huống xấu nhất", và cả Huawei cũng chưa hề từ chối hay xác nhận về sự tồn tại của hệ điều hành này. Trước đó, công ty đã nhấn mạnh rằng họ chưa có kế hoạch tung ra hệ điều hành của riêng mình trong ;"tương lai có thể thấy trước".

Tại thị trường Mỹ, công việc kinh doanh của Huawei đã có vẻ không được thuận lợi cho lắm. Nhưng trong trường hợp bỗng nhiên trở thành nạn nhân của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, hãng không lo sẽ bị mất thị phần và doanh số tại đây, mà là mất quyền sử dụng Android. Không có hệ điều hành của Google, Huawei sẽ mất luôn khả năng sản xuất và bán điện thoại tại Trung Quốc và bất kỳ quốc gia nào khác. Tất nhiên, thay thế Android là một việc cực kỳ khó khăn, đặc biệt là khả năng hỗ trợ ứng dụng của hệ điều hành này vượt trội hơn bất kỳ hệ điều hành nào khác; nhưng ít ra, hệ điều hành "cây nhà lá vườn" của Huawei cũng có thể giữ vai trò "dự phòng" cho đến khi hãng sản xuất smartphone Trung Quốc nghĩ ra một giải pháp tốt hơn.

Minh.T.T

Chủ đề khác