VnReview
Hà Nội

Sony xác nhận sẽ cắt giảm dòng Xperia XA, L để tăng lợi nhuận tổng thể

Hãng điện tử Nhật Bản xác nhận sẽ sớm thu hẹp mảng di động để tập trung cho mục tiêu tối ưu hóa lợi nhuận trong tương lai.

Mới đây, Sony đã công bố báo cáo tài chính năm 2017. Báo cáo cho thấy, doanh thu của Sony đạt 78 tỷ USD, tăng 12,4 % so với năm ngoái. Lợi nhuận của công ty đạt 6,74 tỷ USD, tăng tới 154,5% so với cùng kỳ.

Trong đó, mảng dịch vụ mạng, game, bán dẫn và tài chính là những bộ phận đóng góp phần lớn lợi nhuận cho Sony. Mảng di động của Sony vẫn yếu kém như thường lệ với doanh thu 6,64 tỷ USD, lỗ 25 triệu USD so với năm trước.

Trước nguy cơ thua lỗ ngày càng tăng, Sony đã quyết định thu hẹp mảng di động để tối ưu hóa lợi nhuận cho công ty. Theo GizChina, hãng sẽ thu hẹp quy mô của dòng smartphone Xperia.

Kể từ năm 2016, Sony đã bắt đầu tung ra các model cao cấp như Xperia X nhằm thu hút khách hàng. Việc theo đuổi chiến lược sản phẩm ở phân khúc cao cấp phần nào đã giúp cải thiện doanh thu của Sony. Tuy nhiên ngay cả khi chiến lược đang phát huy hiệu quả, Sony vẫn quyết định thu hẹp mảng di động để đem tới một sự cân bằng tốt hơn trong cơ cấu điều hành, qua đó tăng lợi nhuận tổng thể.

Cụ thể với kế hoạch trên, Sony sẽ sớm cắt giảm dòng Xperia XA, L và các model tầm trung, giá rẻ khác để tập trung phát triển các mẫu smartphone cao cấp.

Sony kỳ vọng sẽ bán được khoảng 10 triệu chiếc Xperia trong năm 2018. Con số này có phần thấp hơn mức doanh số 13,5 triệu máy của Sony trong năm 2017 và 14,6 triệu máy trong năm 2016.

Đây không phải lần đầu tiên Sony công bố kế hoạch rời bỏ thị trường di động. Cách đây khoảng 3 năm, đích thân CEO của Sony, ông Kazuo Hirai;đã xác nhận sẽ khai tử mảng di động nếu tình hình kinh doanh vẫn tiếp tục thua lỗ. Kết quả là Sony Mobile vẫn trụ được cho đến ngày nay nhưng để có được lợi nhuận cao, đó vẫn là một câu chuyện xa vời với Sony.

Mai Huyền

Chủ đề khác