VnReview
Hà Nội

Kết quả điều tra thương vụ Grab - Uber bị bỏ ngỏ, Uber rút êm khỏi Đông Nam Á

Uber dừng hoạt động vào cuối tuần này và thương vụ Grab - Uber sẽ hoàn tất khi kết quả điều tra thương vụ này bị bỏ ngỏ.

Uber và Grab đã quá coi thường luật pháp Việt Nam?

Khó hoàn tất thương vụ Uber – Grab ở Đông Nam Á. Ảnh minh họa: Internet

Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) vẫn đang điều tra thương vụ sáp nhập giữa Uber và Grab. Dù vậy, ứng dụng Uber sẽ chấm dứt hoạt động tại Singapore vào cuối tuần này, chấm dứt 5 năm kể từ khi Uber gia nhập thị trường này.

Trả lời tờ Straitstimes, phía CCCS cho biết: Uber không có nghĩa vụ phải gia hạn ứng dụng sau ngày 7/5 bởi đây chỉ là các biện pháp tạm thời. Đồng thời CCCS cũng cho hay việc điều tra là để nhằm đảm bảo thương vụ này không gây ảnh hưởng cho cả người đi xe và các tài xế chứ không phải là các biện pháp được áp dụng vĩnh viễn.

Ủy ban CCCS đã hai lần liên tiếp yêu cầu Uber gia hạn hoạt động tại quốc gia này sau khi thông tin Uber bán mình cho Grab được công bố hôm 26/3. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là CCCS đã chấp thuận thương vụ mua bán này.

Một phát ngôn viên của Ủy ban cho biết, cuộc điều tra dự kiến sẽ không thể hoàn thành vào 7/5 vì các thông tin vẫn đang tiếp tục được tìm kiếm. Có thể, trong khi chờ đợi các biện pháp tạm thời sẽ được thực hiện chẳng hạn như không cho phép Grab đưa ra các thỏa thuận nghĩa vụ độc quyền với các tài xế; thu thập dữ liệu các tài xế Uber trừ khi họ chọn chuyển sang Grab hay giữ nguyên mức cước như trước khi sáp nhập.

Trong khi đó, ứng dụng Uber đã dừng hoạt động tại Việt Nam và các thị trường khác vào hôm 9/4 như kế hoạch được công bố.

Ngay sau khi Uber rút lui, Grab có động thái đẩy mạnh hoạt động sang các lĩnh vực khác. Trong đó, dịch vụ giao đồ ăn đã được Grab tung ra tại Việt Nam vào 27/4 vừa qua. Trước đó, Grab cho biết GrabFood có mặt tại Indonesia và Thái Lan, sẽ mở rộng thêm tại Singapore và Malaysia, sau đó có mặt tại tất cả các quốc gia Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2018.

Cũng tại thị trường Việt Nam, Grab đang khuyến khích người dùng sử dụng dịch vụ GrabPay khi đổ tiền khuyến mại ồ ạt cho khách hàng sử dụng hình thức thanh toán này. Hãng này không giấu ý định mở rộng các dịch vụ thanh toán và các dịch vụ tài chính bao gồm thanh toán điện tử, tài chính vi mô, bảo hiểm và các dịch vụ tài chính khác, cho hàng triệu khách hàng chưa có tài khoản hoặc chưa được tiếp cận với ngân hàng, các doanh nghiệp siêu nhỏ, các doanh nghiệp nhỏ trong khu vực.

Hãng khẳng định ví điện tử GrabPay sẽ có mặt tại tất cả quốc gia Đông Nam Á trước cuối năm nay.

Theo ICTNews

Chủ đề khác