VnReview
Hà Nội

Bill Gates "khen" Apple là một công ty tuyệt vời

Đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates là ông trùm công nghệ mới nhất dành những lời khen tặng cho đối thủ Apple.

> Microsoft: Apple đã không còn là đối thủ của chúng tôi
> Microsoft đã cứu sống Apple như thế nào?

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với hãng tin;CNBC, Bill Gates nhấn mạnh "Apple là một trong những công ty tuyệt vời" và ông không quên ca ngợi tỷ phú Warren Buffett là một nhà đầu tư sáng suốt khi mua cổ phiếu của Apple hồi đầu năm nay.

Công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Buffett hiện đang sở hữu gần 5% cổ phần của Apple và không ngoại lệ khi Bill Gates cũng là một cổ đông chiến lược của Táo Khuyết, bất chấp hai công ty từng có thời điểm không hề ưa nhau.

Bill Gates chia sẻ: "Apple là một công ty tuyệt vời… Các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay đang có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng nhưng Apple thực sự có mức tăng lớn nhất trong tất cả....Tôi nghĩ Warren Bufet đã áp dụng tư duy đó một cách rất hiệu quả".

Từng là đối thủ và nay là đôi bạn "cùng tiến"

Microsoft và Apple từng cạnh tranh với nhau rất khốc liệt trong nhiều ngành công nghệ cao, bao gồm cả PC hay hệ điều hành. Tuy nhiên bất chấp việc phải đối đấu với nhau trong nhiều lĩnh vực, Apple và Microsoft vẫn có một mối quan hệ ràng buộc nhất định, nếu không muốn nói là cộng sinh cùng có lợi.

Năm 1997, thời điểm Steve Jobs quay trở lại Apple, ông đã công bố thỏa thuận hợp tác gây tranh cãi với Microsoft. Theo đó, Apple đồng ý nhận khoản đầu tư 150 triệu USD của Microsoft và cho phép hãng phát hành Office for Mac, đồng thời biến Microsoft Explorer trở thành trình duyệt mặc định. Đó cũng là lúc Microsoft đã cứu Apple một bàn thua trông thấy.

Steve Jobs (bên trái) và Bill Gates (bên phải)

Apple gần đây đã tung ra phiên bản iTunes trên Microsoft Store. Trong khi đó, Microsoft cũng đang tích cực phát triển nhiều phiên bản ứng dụng hỗ trợ cho iPhone và iPad.

Thậm chí trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Chris Capossela, giám đốc tiếp thị của Microsoft đã thẳng thắn khẳng định, công ty đã không còn coi Apple là đối thủ như trước kia. Thay vào đó, Microsoft đã chuyển hướng hợp tác với Apple để cùng nhau tạo ra lợi ích chung cho đôi bên.

Capossela chia sẻ: "Chúng tôi đã bỏ mục tiêu cạnh tranh trong quá khứ. Microsoft cần đưa sản phẩm của mình lên các nền tảng khác mà khách hàng đang sử dụng. Bởi vậy, Office trên iPad hoặc iPhone, Minecraft mới có mặt trên mọi nền tảng. Đó đơn giản là quy luật tự nhiên mà chúng tôi phải thực hiện".

Việc tỷ phú Warren Buffet mua thêm cổ phiếu của Apple mới đây đã phần nào giúp giá trị vốn hóa thị trường của Táo Khuyết dần tiệm cần mốc 1 ngàn tỷ USD. Hiện tại giá trị vốn hóa của Apple đang là 945 tỷ USD.

Mai Huyền

Chủ đề khác