VnReview
Hà Nội

5 dự đoán "tệ nhất mọi thời đại" về Apple

40 năm đã trôi qua, nhưng Apple vẫn luôn bị chỉ trích bởi việc định giá sản phẩm của mình quá cao, dù rằng mô hình kinh doanh cốt lõi của họ luôn là hướng đến các sản phẩm cao cấp với mức giá không hề dễ chịu.

Thậm chí, trong suốt 15 năm qua, hãng công nghệ này đã chứng minh khả năng bán hàng, thu về lợi nhuận cực cao thông qua các sản phẩm mới cùng các dịch vụ bổ trợ phù hợp, thế nhưng, Apple vẫn luôn là mục tiêu "ưa thích" cho các nhà phân tích công nghệ gièm pha.

Ví dụ gần đây nhất, các nhà phân tích đã dự đoán rằng sẽ có một kịch bản đen tối dành cho iPhone trước khi Apple công bố báo cáo thu nhập. Các nguồn tin cho biết, Apple đã cắt giảm đi số lượng sản phẩm sản xuất, khẳng định rằng iPhone X là một sự thất vọng cực kì lớn.

Dĩ nhiên, báo cáo thu nhập của Apple lại cho thấy một câu chuyện khác. Doanh số bán ra iPhone không những tăng ổn định, mà Tim Cook còn tiết lộ rằng iPhone X chính là mẫu iPhone phổ biến nhất trong suốt quý vừa qua. Đây quả là một điều rất ấn tượng với chiếc smartphone có giá khởi điểm 999 USD.

Rõ ràng, chúng ta thấy, các nhà phân tích đã sai hoàn toàn với dự đoán tồi tệ cho iPhone X. Nhân tiện việc này, hãy cùng BGR xem lại một số dự đoán tệ nhất về Apple từ trước đến nay.

iPhone sẽ là một sự thất bại

Trong khi hầu hết mọi người đều rất ấn tượng với chiếc iPhone đầu tiên khi được ra mắt, nhưng vẫn có ngoại lệ trong thế giới công nghệ. Cựu CEO Palm, Ed Colligan, lúc đó đã nhận xét rằng:

"Chúng tôi đã dành nhiều năm để nghiên cứu nhằm tạo ra một chiếc điện thoại tốt. Các chàng trai PC sẽ không thể 'đùng một cái' mà làm được luôn".

Và dĩ nhiên, cực CEO Microsoft, Steve Ballmer, cũng tham gia bàn luận về vấn đề này.

iPhone thực sự "là một chiếc điện thoại đắt đỏ nhất thế giới", Ballmer tự tin tuyên bố vào hồi 01/2007, "và nó không thu hút các khách hàng doanh nghiệp bởi nó không có bàn phím, thế nên khó có thể trở thành một chiếc máy soạn thảo email tốt. Vì thế, tôi nhìn vào đó và nói rằng tôi cực kì thích chiến lược của mình".

Ballmer sau đó cũng thừa nhận rằng mình đánh giá sai về iPhone.

"Tôi ước rằng mình từng nghĩ sẽ cung cấp điện thoại thông qua các nhà mạng", Ballmer trình bày trong một cuộc phỏng vấn hồi 2016. "Chúng ta thích luận điểm rằng những chiếc iPhone sẽ không bao giờ bán chạy. Mức giá 600 USD hay 700 USD đều quá cao, và chính điều này đã giúp đổi mới mô hình kinh doanh bởi về cơ bản, Apple lấy lại tiền thông qua hóa đơn điện thoại hàng tháng".

Còn đây là luận điểm về iPhone của Matthew Lynn, một phóng viên của trang Bloomberg tại thời điểm đó:

"iPhone là một món trang sức sang trọng, đi kèm với một vài tiện ích. Xét về tác động của nó đối với di động, iPhone chẳng hề liên quan chút nào.

iPhone được thiết kế chủ yếu để bảo vệ iPod, một thiết bị đang bị tấn công từ các nhà sản xuất di động khi họ dần thêm trình nghe nhạc vào thiết bị của mình. Và người dùng quan tâm đến nhiều thứ mới mẻ, không phải là phiên bản được lấy lại từ những thứ cũ.

Apple sẽ bán được một số ít cho fan, nhưng iPhone chắc chắn sẽ không tạo dấu ấn lâu trong ngành công nghiệp này".

iMac cần ổ đĩa mềm

Cũng tuần này 20 năm về trước, Steve Jobs chính thức giới thiệu chiếc iMac đầu tiên đến toàn thế giới. Đây là một cỗ "máy tất cả trong một" với một chiếc vỏ màu xanh mờ bắt mắt. Một trong những thứ đặc biệt trong thiết kế của iMac đó chính là nó không có ổ đĩa mềm – một sự thiếu hụt gây tranh cãi thời điểm đó.

Đây là những gì mà The Boston Globe nói về iMac vào năm 1998.

"iMac sẽ chỉ bán cho những người thực sự tin tưởng nó. iMac không có khe đĩa mềm để chúng ta sao lưu hay chia sẻ dữ liệu. Một điều khá bất ngờ đến từ Jobs, lẽ ra ông ấy nên suy nghĩ thấu đáo hơn. iMac thực sự rất đẹp, gọn gàng nhưng lại ko có đĩa mềm".

Sự thật, iMac là một "cú hit" của Apple. Quan trọng hơn, nó giúp Apple trở thành một công ty có chỗ đứng trong không gian công nghệ.

iPod thật sự chán và quá đắt

Gạt iMac qua một bên, iPod chính là những gì giúp Apple nổi bật trong giới công nghệ. Dù nó chỉ là một chiếc máy nghe nhạc nhỏ bé, nhưng iPod là một sản phẩm cơ bản đã làm thay đổi cách nghe nhạc trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi được giới thiệu, các nhà phân tích lại tiếp tục chê bai nó:

Tại thời điểm đó, nhà phân tích Tim Deal đã tuyên bố:

"Tuy nhiên, tôi đặt câu hỏi về khả năng bán chiếc máy này của Apple bởi mức giá hiện tại của nó. Rõ ràng, Apple đang theo sau người dẫn đầu Sony bằng cách tích hợp các thiết bị điện tử tiêu dùng vào chiến lược tiếp thị của mình, nhưng Apple thiếu sự đa dạng sản phẩm như Sony đang cung cấp. Và việc giới thiệu các sản phẩm tiêu dùng mới ở hiện tại là rất rủi ro, đặc biệt là chúng không có mức giá hấp dẫn".

Các cửa hàng bán lẻ của Apple chắc chắn thất bại

Quyết định phát triển các cửa hàng bán lẻ Apple trong những nơi buôn bán cao cấp của Steve Jobs chắc chắc là một trong những quyết định thông minh nhất mà ông từng làm. Đặc biệt là thời điểm này, khi các sản phẩm của Apple đang dần "chùng xuống", Jobs nhận ra rằng cách duy nhất cho các sản phẩm này tiếp cận nhiều hơn là hoàn toàn kiểm soát được toàn bộ trải nghiệm mua sắm. Ngày nay, có hàng trăm cửa hàng bán lẻ Apple trên toàn thế giới. Hơn thế nữa, các cửa hàng bán lẻ của Apple thực sự là những cỗ máy làm ra tiền.

Tuy nhiên, ý tưởng chi một lượng tiền đáng kể để xây dựng các cửa hàng bán lẻ của Apple được xem là một quyết định tồi tệ vào thời điểm đó.

Năm 2001, nhà phân tích David Goldstein cho hay: "Tôi cá 2 năm nữa, họ sẽ nhận ra đó là một sai lầm đau đớn và cực kì tốn kém".

Steve Jobs và NeXT không thể cứu được Apple

Trong những năm 90, Apple đứng trên bờ phá sản. Thế nên, cuối năm 1996, hãng đã mua lại NeXT nhằm nỗ lực giải quyết những thiếu sót có trong hệ điều hành lúc đó của họ. Tuy nhiên, việc mua lại này không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động kinh doanh đang diễn ra của Apple.

Lúc đó, Nathan Myhrvold, CTO của Microsoft, cho biết: "Mua lại NeXT đã là quá muộn. Apple đã thực sự chết".

Vâng, và thật khó để tưởng tượng rằng Jobs đã quay lại và mang sự trả thù ngọt ngào của mình đến thế giới với một chuỗi sản phẩm mới mang tính cách mạng đầy ấn tượng trong vòng 10 năm.

Thêm: Apple sẽ biến mất

Dự đoán này thật ngu ngốc. Năm 2014, nhà phân tích Trip Chowdhry của Global Equities Research đã tuyên bố rằng: "Apple sẽ biến mất trong vòng 60 ngày tới. Tất nhiên, 130 tỉ USD sẽ dần biến mất quá nhiều năm, nhưng công ty này sẽ trở thành một zoombie nếu họ không phát triển iWatch".

Minh Hùng

Chủ đề khác