VnReview
Hà Nội

Apple bị yêu cầu gỡ ứng dụng gọi điện tích hợp CallKit khỏi App Store Trung Quốc

Liệu đây có là sự "trả thù" của Trung Quốc với lệnh cấm không cho các công ty Trung Quốc như ZTE sử dụng linh kiện nhập khẩu từ Mỹ?

RIP ZTE: công ty smartphone trung quốc nào sẽ là nạn nhân tiếp theo?

Tháng 7 năm ngoái, chính phủ Trung Quốc yêu cầu Apple gỡ toàn bộ ứng dụng mạng riêng ảo (VPN) khỏi cửa hàng App Store tại quốc gia này. Hôm nay, chính quyền Bắc Kinh lại muốn Táo khuyết gỡ khỏi App Store mọi ứng dụng có tích hợp CallKit.

Theo PhoneArena, CallKit là framework giúp lập trình viên sử dụng giao diện gọi điện của iOS cho ứng dụng gọi điện VoIP của họ nhằm mang lại trải nghiệm đồng bộ và đơn giản hơn cho người dùng.

Năm ngoái, Apple đã gỡ ứng dụng Skype của Microsoft khỏi App Store Trung Quốc cũng với lý do tương tự. Vào lúc đó, một số nhà lập pháp Mỹ cho rằng Apple đã "nghe lời" Trung Quốc một cách quá nhanh chóng.

Trong một động thái mới nhất, Apple đã gửi ngay email nhắc nhở các lập trình viên về việc ứng dụng tích hợp CallKit của họ có thể bị ảnh hưởng bởi yêu cầu từ Trung Quốc. Cụ thể, Bộ Công nghiệp và Khoa học Trung Quốc yêu cầu CallKit phải được vô hiệu trong tất cả ứng dụng phát hành trên App Store Trung Quốc. Apple yêu cầu lập trình viên thực hiện "các thay đổi thích hợp", sau đó gửi lại ứng dụng để phê duyệt.

Đây không phải lần đầu Trung Quốc đưa ra các yêu cầu khắt khe với Apple để hoạt động tại quốc gia này. Mối quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng, và Bắc Kinh có thể đang muốn "trả thù" lệnh cấm của Mỹ đối với ZTE. Tổng thống Donald Trump từng yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ bãi bỏ quy định, song Hạ viện Mỹ vẫn duy trì lệnh cấm.

CallKit được Apple giới thiệu tại WWDC 2016, một số ứng dụng phổ biến sử dụng CallKit như Facebook Messenger, Skype,…

Phúc Thịnh

Chủ đề khác