VnReview
Hà Nội

Thế Giới Di Động nói gì về thông tin "đóng cửa một loạt cửa hàng"?

Thế giới Di động (TGDĐ) vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2018, theo đó lãi ròng sau thuế đạt mức 1.044 tỷ đồng, tăng tới 44% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, bản báo cáo này cũng ghi nhận sự sụt giảm của số lượng chuỗi bán lẻ Thegioididong.com.

TGDĐ đã không còn ồ ạt mở cửa hàng Thegioididong.com nữa

Cụ thể, mức doanh thu thuần 4 tháng của cả hệ thống cán mốc 29.699 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ, trong đó mức lợi nhuận đạt tới 1.044 tỷ đồng. Bản báo cáo này ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của Điện Máy Xanh ở mức 55%, trong khi Bách Hóa Xanh tăng nhẹ 3% trong tổng mức doanh thu của toàn hệ thống. Đáng tiếc là mảng cốt lõi của TGDĐ là chuỗi bán lẻ Thegioididong.com lại sụt giảm xuống còn 42% (so với mức đóng góp 57% cùng kỳ năm ngoái) trong cơ cấu doanh thu.;

Không có chuyện TGDĐ đóng cửa một số cửa hàng bán lẻ Thegioididong.com

Mức sụt giảm của doanh thu chuỗi bán lẻ này tương ứng với sự sụt giảm số lượng cửa hàng bán lẻ Thegioididong.com, từ 1.072 cửa hàng vào cuối năm 2017 xuống còn 1.065 cửa hàng. Nói cách khác, chỉ trong 4 tháng đầu năm nay, TGDD đã đóng tới 7 cửa hàng Thegioididong.com. Cũng nhờ đóng bớt một số cửa hàng này nên TGDĐ đã giữ được tổng mức doanh thu của chuỗi cửa hàng Thegioididong ở con số 12.400 tỷ đồng, chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ với VnReview.vn về mức sụt giảm và thông tin đóng cửa hàng, ông Đặng Thanh Phong, đại diện TGDĐ cho biết, "việc chuyển đổi một số cửa hàng Thegioididong.com sang cửa hàng Điện máy Xanh vì nhận thấy có khả năng mở rộng quy mô, kinh doanh thêm ngành hàng điện máy (tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, gia dụng…). Như vậy, những cửa hàng này được tính là Điện máy Xanh và không tính vào các cửa hàng Thegioididong.com nữa. Trước đó, một số báo đưa tin đóng cửa hàng là không chính xác".

Mô hình bán lẻ truyền thống không còn phù hợp?

Không may mắn có mức tăng trưởng khủng như Điện Máy Xanh (chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh điện máy của TGDĐ) hay "hòa vốn" như Bách Hóa Xanh (kinh doanh nông sản, thực phẩm tươi sống), các chuỗi cửa hàng Thegioididong.com (bán lẻ sản phẩm di động) đang chiếm tỷ trọng lớn về chi phí vận hành. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Tp.HCM (HSC), mức tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của TGDĐ đang gần bằng 0%, với hơn 1.000 cửa hàng đặt tại các vị trí đắc địa và chiếm phần đa ở các thành phố lớn nên chi phí vận hành chiếm tỷ trọng cao.

Khách tới các cửa hàng Thegioididong.com chủ yếu là để trải nghiệm máy mới nhiều hơn là bỏ tiền ra mua?

Theo ghi nhận của VnReview.vn, các cửa hàng Thegioididong.com còn đặt dày đặc ở nhiều con phố đông đúc ở các thành phố lớn, thậm chí có nơi đặt tới 3 cửa hàng trên cùng một con đường daif taafm 3 km. Cộng với những phân tích của HSC, việc phình to quá nhanh cùng với sự phân bổ thiếu hợp lý dẫn tới rủi ro chồng chéo giữa các cửa hàng đã hiện hữu và buộc công ty này phải tái cơ cấu cũng như tạm ngừng mở cửa hàng mới kể từ cuối năm ngoái.

Ngoài ra, trong bối cảnh các hệ thống thương mại điện tử đang mọc lên như nấm và đưa ra các chương trình flash-sale (bán giảm giá trong một khung thời gian nhất định) hấp dẫn. Trong khi đó, để có mặt tại các chuỗi bán lẻ vật lý như của Thegioididong.com thì các nhà cung ứng phải chi ra số tiền hoa hồng và chi phí mặt bằng nhiều hơn so với các hệ thống thương mại điện tử online như Tiki, Shopee hay Lazada. Chính việc mô hình kinh doanh truyền thống này đang dần trở nên thiếu hiệu quả đã dẫn tới việc hiện có nhiều hãng đang dần chuyển dịch việc kinh doanh sang các trang thương mại điện tử online, như việc ưu tiên kênh mở bán online của các mẫu flagship Xiaomi Mi Mix 2S, Huawei P20 Pro hay ZenFone 5 gần đây là một ví dụ. Ngay cả bản thân Thegioididong.com cũng đang chuyển một phần công việc kinh doanh/bán hàng qua hình thức online.

Việc mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh cũng đang được quy hoạch lại

Không chỉ gặp vấn đề với các cửa hàng bán lẻ Thegioididong.com, ngay cả chuỗi Bách Hóa Xanh vốn đang là điểm nóng của TGDĐ trong thời gian qua cũng đang được quy hoạch lại. Bản thân CEO Nguyễn Đức Tài cũng thừa nhận rằng việc vội vã đưa Bách Hóa Xanh đi vào hoạt động tại các khu dân cư là một bước đi hơi vội vàng, vì thương hiệu chưa đủ mạnh so với tần suất phủ sóng. 

Khi được hỏi về định hướng của TGDĐ, ông Phong cũng chia sẻ với VnReview.vn rằng, "TGDĐ vẫn sẽ tập trung vào hoàn thiện mô hình Bách hóa Xanh để sau đó có thể mở rộng một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, chuỗi Thegioididong.com và Điện máy Xanh sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả, tăng doanh thu trên từng cửa hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ cho người tiêu dùng".

TM

Chủ đề khác