VnReview
Hà Nội

ZTE ước tính thiệt hại ít nhất 3 tỷ USD vì lệnh cấm của Mỹ

Ước tính khoản lỗ của ZTE (Trung Quốc) ít nhất là 20 tỷ nhân dân tệ (3,1 tỷ USD) do lệnh cấm vận của Mỹ khiến công ty phải ngừng tất cả mọi hoạt động chính, mất khách hàng và chi phí tăng cao.

Sẽ ra sao nếu Trung Quốc trừng phạt Apple để "báo thù" cho ZTE?

RIP ZTE: công ty Trung Quốc nào sẽ là nạn nhân tiếp theo?

Vì sao lệnh cấm của Mỹ lên ZTE có thể giúp Trung Quốc đạt tham vọng trở thành "cường quốc vi mạch"?

Một nguồn tin giấu tên cho biết nhà sản xuất smartphone và thiết bị viễn thông Trung Quốc vẫn hy vọng sẽ đạt thỏa thuận với Chính phủ Mỹ, đồng thời chuẩn bị kế hoạch "T0" để đưa các nhà máy hoạt động trở lại ngay trong vài tiếng một khi Washington đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm yêu cầu các công ty Mỹ ngừng cung cấp linh kiện cho ZTE trong 7 năm.

Theo SCMP, ZTE từ chối bình luận về thông tin trên.

Có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc), ZTE phụ thuộc khá nhiều vào các công ty Mỹ, chẳng hạn như nhà sản xuất chip Qualcomm để cung cấp vi xử lý cho smartphone và thiết bị mạng của mình.

Lệnh cấm gần như đã làm ZTE "tê liệt", biến công ty trở thành một trong những nạn nhân lớn nhất của cuộc tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cách đây vài ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang làm việc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để xem xét dỡ bỏ lệnh cấm, thay vào đó sẽ phạt tiền ZTE hơn 1 tỷ USD.

ZTE đang phải chịu chi phí hoạt động từ 80 đến 100 triệu nhân dân tệ mỗi ngày trong khi các nhà máy bị ngừng trệ, đa phần các nhân viên không có việc để làm.

Tuy nhiên, mọi thứ có thể khả quan hơn nếu thỏa thuận được chấp nhận: hàng ngàn công nhân hứa sẽ làm việc hết công suất khi nhà máy hoạt động trở lại.

Giới thạo tin cho biết ZTE cũng có thể cải tổ lại giám đốc điều hành hoặc cả hội đồng quản trị. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc đang thay mặt ZTE trong các cuộc đàm phán và hãng sẽ phải chấp nhận các điều khoản trong thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Washington nếu đạt được.

ZTE bắt đầu gặp rắc rối vào năm 2016 do vi phạm luật hạn chế bán công nghệ của Mỹ cho Iran. Một thỏa thuận trong năm 2017 yêu cầu ZTE nộp phạt 1,2 tỷ USD và các nhân viên liên quan. Tuy nhiên vào tháng 4 năm nay, Bộ thương mại Mỹ cho biết ZTE vẫn trả thưởng đầy đủ cho các nhân viên liên quan đến hành vi bất hợp pháp chứ không hề khiển trách họ. Điều đó khiến Mỹ quyết định trừng phạt ZTE trong 7 năm, bao gồm việc không cho giao dịch cổ phiếu ở Thâm Quyến và Hồng Kông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: QZ.com

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng leo thang. Nhiều lo ngại cho rằng Mỹ cũng sẽ áp đặt lệnh cấm tương tự với một công ty viễn thông lớn khác của Trung Quốc là Huawei Technologies Co.

Hồi tháng trước, nguồn tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang tiến hành điều tra rộng rãi xem Huawei có vi phạm lệnh chống bán công nghệ Mỹ cho Iran hay không, tương tự như cáo buộc với ZTE.

Lệnh cấm với ZTE còn ảnh hưởng đến các đơn vị như China Mobile Ltd. và Telefonica SA của châu Âu, ZTE cũng có thể không được dùng hệ điều hành Android của Google cho các smartphone của mình.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác