VnReview
Hà Nội

Apple sẽ sớm đạt giá trị 1 nghỉn tỷ USD... nhưng không phải nhờ iPhone

Apple từ lâu đã được xem là công ty có khả năng cao nhất vượt qua con số 1 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường. Và đến thời điểm hiện tại, một nhà phân tích đã dự báo rằng điều này sẽ sớm xảy ra mà thôi.

Theo Softpedia, nhà phân tích của hãng Morgan Stanley là Katy Huberty chia sẻ trong một bản tin gửi các nhà đầu tư rằng Apple có thể chạm mốc lịch sử, nhưng lại không phải nhờ iPhone - vốn vẫn đang là sản phẩm bán chạy hàng đầu của công ty - mà nhờ vào sự tăng trưởng "thần sầu" của mảng kinh doanh dịch vụ.

Bộ phận dịch vụ của Apple - bao gồm App Store và iTunes - trên thực tế đã chứng kiến mức tăng trưởng cực khủng gần đây, đạt được con số ấn tượng 270 triệu khách hàng trong quý vừa rồi.

"Dịch vụ đang nhanh chóng trở thành đầu tàu tăng trưởng chính của Apple" - nhà phân tích giải thích - "Doanh thu của Apple tăng 8% (lãi suất tăng trưởng hàng năm) trong vòng 5 năm qua, chủ yếu xuất phát từ việc bán iPhone. Nhưng khi mà chu kỳ thay thế thiết bị kéo dài ra, và mức tăng trưởng cơ sở của thiết bị này tăng chậm ở mức 1 con số, chúng tôi tin rằng dịch vụ sẽ nắm vị trí lèo lái tăng trưởng và chiếm khoảng 67% mức tăng doanh thu của Apple trong vòng 5 năm tới".

Vai trò của iPhone

Mức tăng nhanh của mảng dịch vụ của Apple sẽ tiếp diễn trong nhiều tháng tới và sẽ hướng công ty đến cột móc 1 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường.

"Chúng tôi ước tính rằng trong 12 tháng vừa qua, người dùng đã chi hơn 40 tỷ USD vào App Store, trong đó Apple thu về mức hoa hồng khoảng 30%, tức chỉ riêng App Store đã giúp công ty kiếm được hơn 12 tỷ USD doanh thu thuần trong 12 tháng qua, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái" - Huberty nói thêm.

Không thể phủ nhận rằng, ngay cả khi iPhone không còn là chất xúc tác chính cho sự tăng trưởng, sản phẩm này vẫn là một yếu tố quyết định. iPhone đang hướng khách hàng đến dịch vụ đằng sau sự thành công của Apple ngày nay, và bộ ba sản phẩm sắp tới - có thể sẽ bao gồm một thiết bị giá rẻ để đến được tay nhiều khách hàng hơn - có khả năng rất cao sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình này.

Huberty ước tính giá cổ phiếu của Apple sẽ đạt 214 USD vào thời điểm ra mắt 3 mẫu iPhone mới, tức là nếu không có gì thay đổi, giá trị của công ty sẽ đạt mức 1,204 nghìn tỷ USD!

Minh.T.T

Chủ đề khác