VnReview
Hà Nội

Samsung thua kiện Apple tại Mỹ

Bồi thẩm đoàn tòa án liên bang ở California (Mỹ) hôm qua (24/8) đã khuyến nghị là Apple cần được hưởng 1 tỷ USD thiệt hại sau khi phát hiện Samsung đã phạm tội "cố tình" vi phạm một số sáng chế của Apple trong việc sáng tạo những sản phẩm di động của mình.

Apple thắng kiện Samsung

Báo Mỹ Wall Street Journal đưa tin, 10 thành viên bồi thẩm đoàn cho rằng một vài mẫu điện thoại và máy tính bảng của Samsung đã vi phạm 7 bằng sáng chế của Apple có liên quan đến tính năng màn hình cảm ứng, như chức năng cảm ứng đa chạm và phóng to thu nhỏ. Do đó, hãng điện tử Hàn Quốc phải bồi thường 1,05 tỷ USD cho những thiệt hại đã gây ra cho Apple.

Phán quyết trên cũng chính thức khép lại phiên tòa kéo dài trong gần một tháng giữa hai hãng công nghệ lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới, đồng thời đây cũng là một trong những phiên toà tốn kém và thu hút được nhiều sự chú ý của dư luận nhất từ trước đến nay.

Bản án trên có thể dẫn đến một lệnh cấm bán hàng toàn diện đối với các sản phẩm chủ lực của Samsung cũng như củng cố sự thống trị của Apple trên thị trường thiết bị di động.

Mặc dù không gây ảnh hưởng đến bất cứ sản phẩm mới nào của cả hai hãng, phán quyết cuối cùng của tòa án liên bang Mỹ có thể định hình lại hoạt động thiết kế điện thoại thông minh và máy tính bảng, cũng như quyết định đến vận mệnh của những hãng sản xuất các sản phẩm này.

Bài báo cho hay, để đưa ra được phán quyết công bằng và thuyết phục nhất, bồi thẩm đoàn đã phải nghiên cứu 28 thiết bị khác nhau của Samsung mà Apple cáo buộc rằng vi phạm 7 bằng sáng chế, từ giao diện các biểu tượng trên màn hình cho đến chức năng cảm ứng đa chạm. Hãng Samsung cũng cáo buộc các sản phẩm iPhone, iPad và iPod Touch của Apple vi phạm ít nhất 5 bằng sáng chế, trong đó có hai bằng sáng chế liên quan đến hoạt động truyền dữ liệu.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung bắt đầu khai cuộc từ năm ngoái khi Apple chính thức kiện Samsung sao chép mù quáng các sản phẩm iPhone và iPad. Apple đòi hãng điện tử Hàn Quốc bồi thường 2,5 tỷ USD cho những thiệt hại đã gây ra. Đáp lại, Samsung đâm đơn kiện ngược Apple vi phạm sáng chế của mình, khiến cuộc chiến trở nên dai dẳng và mở rộng tới nhiều quốc gia.

Hải Ninh

Chủ đề khác