VnReview
Hà Nội

Jeff Bezos chia sẻ về kế hoạch biến Blue Origin thành Amazon của Mặt Trăng

CEO Amazon Jeff Bezos vừa qua đã tiết lộ một số thông tin về kế hoạch thuộc địa hóa Mặt Trăng do công ty hàng không tư nhân Blue Origin của mình thực hiện.

Theo Gizmodo, kế hoạch thuộc địa hóa Mặt Trăng mà Jeff Bezos từng kỳ vọng sẽ do công ty hàng không tư nhân Blue Origin của mình thực hiện - tương tự như giấc mơ thuộc địa hóa Sao Hỏa của Elon Musk với SpaceX, nhưng ít nguy cơ...chết người hơn - đã bị hủy bỏ vào năm ngoái. Nhưng cuối tuần qua, vị CEO này bất ngờ tiết lộ một số thông tin mới về các kế hoạch này, bao gồm cả việc ông nghĩ kế hoạch thuộc địa hóa Mặt Trăng là hoàn toàn có thể bắt đầu thực hiện trong thế kỷ tới. Tại Hội nghị Phát triển Vũ trụ ở Log Angeles, Bezos tin rằng con người cuối cùng sẽ có thể tận dụng sự mở rộng không giới hạn của vũ trụ như một nhà máy sản xuất năng lượng mặt trời khổng lồ nhằm cắt giảm rác thải:

"Chúng ta sẽ phải rời khỏi hành tinh này" - Bezos nói - "Chúng ta sẽ rời đi, và điều đó sẽ giúp hành tinh này tốt đẹp hơn. Chúng ta sẽ đến và đi, và nhưng người muốn ở lại sẽ ở lại".

Trái Đất sẽ được hoạch định lại để sinh sống và làm công nghiệp nhẹ, trong khi công nghiệp nặng sẽ dời đến hành tinh khác và sử dụng nguồn năng lượng mặt trời 24/7 - Bezos cho biết.

"Trái Đất không phải là nơi rất tốt để làm công nghiệp nặng. Lúc này thì nó thuận tiện. Nhưng trong tương lai không quá xa - vài thập kỷ tới, có lẽ là 100 năm - việc mang nhiều thứ hiện chúng ta vẫn làm trên Trái Đất ra ngoài không gian sẽ dễ dàng hơn, bởi chúng ta sẽ có rất nhiều năng lượng".

Bezos cho rằng bề mặt mặt trăng "giống như ai đó đã thiết lập sẵn cho chúng ta", với trầm tích nước đá ở địa cực có thể được khai thác để lấy mọi thứ, từ oxy đến nhiên liệu tên lửa, và có khả năng có các tài nguyên quý hiếm nữa. Ông còn nhấn mạnh thêm rằng đề nghị của Blue Origin về đối tác công - tư với NASA để xây dựng một tàu thám hiểm Mặt Trăng có khả năng chuyên chở 5 tấn hàng hóa nhằm chuẩn bị cho sự xuất hiện của con người vẫn đang được bỏ ngỏ, nhưng "chúng tôi sẽ làm điều đó, ngay cả khi NASA không làm... Chúng tôi có thể làm điều đó nhanh hơn nhiều nếu có một quan hệ đối tác".

Bezos còn tán dương ý tưởng của Cơ quan Hàng không châu Âu về một Làng Mặt Trăng - nơi mọi tiền đồn Mặt Trăng được tập trung vào một khu vực đơn nhất để chia sẻ tài nguyên. Bezos xem Blue Origin như là một giải pháp hạ giá thành chuyên chở hàng hóa lên không gian thay vì thực sự tham gia sâu vào xây dựng những thứ như môi trường sống. Do đó, có thể thấy ông đang tham vọng biến công ty hàng không của mình thành một dạng Amazon trong vũ trụ dành cho Làng Mặt Trăng nói trên.

Các đối thủ cạnh tranh của Blue Origin, như SpaceX và Boeing, có những lợi thế ban đầu: Blue Origin vẫn chỉ thử nghiệm các tên lửa dưới quỹ đạo. Nhưng Bezos tiết lộ rằng ông đang dùng 1 tỷ USD cổ phiếu Amazon do mình nắm giữa mỗi năm để tài trợ cho Blue Origin, và cho biết ông sẽ chẳng lo...hết tiền. Dù thế nào đi nữa, hãy tưởng tượng viễn cảnh mà con người có thể đạt được tham vọng giống loài vĩ đại nhất từ trước đến nay: một hệ mặt trời với hàng nghìn tỷ hộp hàng hóa Amazon bị vứt bỏ trôi nổi trong không gian.

Minh.T.T

Chủ đề khác