VnReview
Hà Nội

Ngay cả các cổ đông của Facebook cũng "phát nản" với Mark Zuckerberg

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty vào hôm qua (31/5/2018), các cổ đông tham dự đã cho thấy rõ họ đang chán nản với Mark Zuckerberg và những "lý do lý trấu" của anh trước bê bối của công ty.

Theo Mashable, một cổ đông đã lên tiếng ủng hộ đề xuất hạn chế quyền kiểm soát công ty của Mark Zuckerberg, thúc giúc vị Tổng giám đốc "hãy tranh đua với George Washington chứ đừng ganh đua với Vladimir Putin". Còn một cổ đông khác thì khiếu nại công ty về vụ bê bối Cambridge Analytica, nói rằng việc xử lí dữ liệu cá nhân của công ty là "không khác gì vi phạm nhân quyền".

Christine Jantz, giám đốc đầu tư của Northstar Asset Management cho biết: "Nếu quyền riêng tư là quyền con người, theo như CEO của Microsoft, thì chúng tôi cho rằng việc quản lí dữ liệu khách hàng của Facebook cũng tương tự như vi phạm nhân quyền".

Những người khác thì đặt câu hỏi tại sao Facebook không thể thoát khỏi những tin tức tiêu cực. "Tại sao những tranh cãi mà Facebook phải đối mặt lại quá dài và nghiêm trọng như vậy?", Will Lana đặt câu hỏi từ Trillium Asset Management.

Cuối cùng, Hội đồng quản trị của Facebook đã bỏ phiếu cho tất cả các đề xuất thúc giục công ty minh bạch hơn, tăng quyền giám sát và kiểm soát cho cổ đông.

Zukerberg đã cố gắng để khiến mọi thứ quay trở lại quỹ đạo cũ, vị CEO trẻ có phát biểu rằng: "Chúng tôi đã phải đối mặt với một số vấn đề quan trọng, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng mình có cái nhìn rộng hơn và có trách nhiệm hơn về vụ việc lần này".

Tuy nhiên, những người tham dự cuộc họp đã cảm thấy hơi thấy vọng với thông điệp đó và dành phần lớn thời gian còn lại của buổi họp để trách móc Zuckerberg và các giám đốc khác về mọi thứ, từ vụ bê bối dữ liệu cho đến sự đa dạng của nhân viên, hay cách mà công ty đang giải quyết việc thiếu chỗ ở gần trụ sở chính.

Đó là một cuộc họp nóng bất thường của các cổ đông, và họ lại tiếp tục đưa lên tất cả các cuộc tranh cãi được thêu dệt trên mạng xã hội trong năm qua. "Các anh chị không thực sự nói với nhà đầu tư về những vấn đề này… hãy mạnh dạn chia sẻ với chúng tôi, chúng ta là cùng một đội", một cổ đông lên tiếng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của những cổ đông khác bằng một tràng pháo tay.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác