VnReview
Hà Nội

Google hợp tác với Xiaomi, đưa công nghệ ARCore của mình đến Trung Quốc

Google đang rất nỗ lực để quay lại Trung Quốc. Vào hồi đầu năm nay, gã khổng lồ tìm kiếm này bày tỏ dự định đưa công nghệ ARCore của họ, một công nghệ giúp tích hợp thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) vào những chiếc điện thoại tại Trung Quốc. Và nỗ lực này của Google đã được đền đáp khi Xiaomi trở thành đối tác đầu tiên của họ trong tuần này.

TechCrunch cho hay, ban đầu, công nghệ này sẽ có trên Mi Mix 2S của Xiaomi thông qua một ứng dụng trên Xiaomi App Store, nhưng Google dự định sẽ hợp tác với nhiều đối tác khác tại Trung Quốc Đại Lục trong tương lai. Trước đây, Google từng xác nhận Huawei và Samsung là hai cái tên đã đăng ký phân phối các ứng dụng ARCore trên đất Trung Quốc.

Các dịch vụ chủ chốt của Google vẫn bị chặn tại Trung Quốc nhưng những ứng dụng ARCore vẫn có khả năng hoạt động tại đây bởi bản thân công nghệ này hoạt động trên thiết bị mà không cần có dịch vụ đám mây. Có nghĩa là, một khi các ứng dụng được tải vào chiếc điện thoại, các cơ quan kiểm duyệt internet của Trung Quốc không thể nào gỡ bỏ nó được nữa.

Bên cạnh phần mềm, thách thức lớn nhất của Google chính là phân phối. Google Play Store bị cấm tại Trung Quốc, và tại đây, có hàng loạt cửa hàng ứng dụng Android lớn của bên thứ ba. Điều này lý giải tại sao Google đã phải bắt tay với Xiaomi và Huawei. Các hãng này sở hữu những cửa hàng ứng dụng riêng được đưa vào sẵn các thiết bị của họ, có thể giúp Google tiếp cận đến người tiêu dùng.

Chiến lược ARCore tại Trung Quốc của Google là một phần trong nỗ lực thúc đẩy sự "hiện diện" của công ty tại quốc gia này. Tuy điều này không có nghĩa là Google Play Store sẽ được hồi sinh - dù giới truyền thông đã không ít lần đồn đoán tính khả thi của nó - Google sẽ "tấn công" vào những lĩnh vực khác.

Trong vài tháng gần đây, Google đã bắt tay hợp tác với Tencent, đồng ý đầu tư vào nhiều startup tại Trung Quốc, bao gồm công ty công nghệ sinh học XtalPi và dịch vụ live-streaming Chushou, đồng thời giới thiệu phòng thí nghiệm AI tại Bắc Kinh. Bên cạnh đó, Google cũng cải thiện tầm ảnh hưởng của mình tại Đài Loan sau khi hoàn tất thương vụ mua lại mảng di động của HTC, mở đường tiến tới Thâm Quyến, một thành phố ở Trung Quốc được coi là là "thung lũng Silicon Valley về phần cứng".

Cuối cùng, Google cũng đứng ra tổ chức chương trình "Demo Day" đầu tiên của mình cho các startup tại Châu Á cùng với một sự kiện dự kiến sẽ tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc vào tháng Chín tới. Google đã mở đăng ký tham gia vào tuần trước.

Minh Hùng

Chủ đề khác