VnReview
Hà Nội

Doanh số smartphone giảm, Apple sẽ mở rộng kinh doanh quảng cáo?

Apple được cho là đang mở rộng mảng quảng cáo để tăng lợi nhuận khi thị trường smartphone toàn cầu đang sụt giảm.

Apple đang mở rộng mảng kinh doanh quảng cáo, động thái mà theo WSJ là sự thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh của hãng.

Đến hiện tại Táo khuyết luôn ưu tiên phần cứng là mảng đem lại lợi nhuận cao nhất, nhưng việc doanh số smartphone sụt giảm do chu kỳ nâng cấp dài ra khiến Apple phải thay đổi chiến lược vì doanh thu từ phần cứng nói chung sẽ thấp hơn trước.

Theo The Verge, Apple đã có cuộc hẹn với Snap, Pinterest cùng một số công ty để đánh giá sự quan tâm đến mạng quảng cáo của hãng, cung cấp quảng cáo xuyên suốt ứng dụng của họ trên iOS. Apple chia sẻ doanh thu với nhà phát hành ứng dụng có quảng cáo. Ví dụ, khi tìm kiếm trên Pinterest hay bất cứ ứng dụng nào, quảng cáo cho ứng dụng có liên quan sẽ xuất hiện qua mạng lưới của Apple.

Apple từng bán quảng cáo dựa trên từ khóa tìm kiếm trên kho ứng dụng App Store, mang về doanh thu khoảng 1 tỷ USD trong năm ngoái.

Với cam kết không thu lợi nhuận từ dữ liệu người dùng, sẽ rất thú vị để xem doanh thu từ quảng cáo của Apple như thế nào so với phương pháp tiếp cận của Google hay Facebook. Google có quyền truy cập vào dữ liệu như thói quen tìm kiếm hay email, Facebook thì dựa trên hành vi sử dụng mạng xã hội để nhắm mục tiêu cho các nhà quảng cáo. Apple có thể không đưa quảng cáo theo cách trên, nhưng hãng có quyền kiểm soát nhiều hơn trên nền tảng di động của mình và cách các ứng dụng liên kết với nhau.

Chủ đề khác