VnReview
Hà Nội

Không giới thiệu iPhone mới tại WWDC, phải chăng Apple đã phạm sai lầm?

Bài diễn thuyết của Apple tại WWDC rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam) đã kết thúc, và mọi thứ Apple công bố đều liên quan đến phần mềm. Tim Cook và đội ngũ của ông không hề giới thiệu một phần cứng mới nào với các fan đang ngóng chờ bên dưới. Không iPad. Không MacBook. Không Mac. Không Mac Mini. Và quan trọng nhất, không iPhone. Kể cả iPhone SE 2.

Có lẽ bạn sẽ tự hỏi, phải chăng lý do ở đây là chẳng có chiếc iPhone SE 2 nào? Hay Apple cảm thấy bối rối vì những cập nhật mà hãng đã dự định mang lại với chiếc iPhone này?

Theo định lý Taniyama-Shimura, đã có đủ các dấu hiệu từ phía chuỗi cung ứng cho thấy bản cập nhật dành cho iPhone SE sắp xuất hiện. Do đó câu hỏi ở đây nên được chuyển từ "liệu nó sẽ xuất hiện" thành "khi nào nó sẽ xuất hiện".

Câu trả lời hiển nhiên là chiếc iPhone SE 2 (tạm thời chúng ta sẽ gọi nó như vậy) sẽ được tung ra cùng với 3 mẫu iPhone mới vào tháng 9, là bản cập nhật của iPhone X, iPhone X Plus, và iPhone X giá rẻ thay cho iPhone 8. Nhưng cả 3 mẫu máy này đều được cho là sẽ đánh vào phân khúc cao cấp, với màn hình "tai thỏ" và đều được thiết kế để định hình nên tương lai. iPhone SE 2 không như vậy. Nó sẽ có thiết kế cổ điển, mức giá thấp hơn, và không có các yếu tố giao diện người dùng hấp dẫn có thể toả sáng trên sân khẩu.

Apple thường không có thói quen marketing sản phẩm theo kiểu "dìm hàng" như vậy, nên việc tung iPhone SE 2 cùng lúc với 3 "gã to con" kia quả là một điều kỳ quặc.

Một cơ hội tốt khác để giới thiệu chiếc máy này là tại một sự kiện mà cả thế giới đều chú ý, khi mà Apple đã khiến mọi người sốt bần bật lên với hàng loạt tin tức, và khi chính họ có đủ thời gian để giải thích suy nghĩ của mình đăng sau các quyết định đưa ra, cũng như mang lại cho bản thân thiết bị này thời gian và cơ hội để đạt được doanh số cần thiết: sự kiện WWDC vào rạng sáng nay.

Apple chưa từng tung ra một chiếc iPhone nào tại WWDC kể từ iPhone 4, nhưng "nghĩ khác" (thinking different) luôn là một phần trong lịch sử của hãng. Chẳng phải WWDC năm nay là thời điểm rất hợp lý để khuấy động nhịp điệu vốn đang khá êm đềm của dòng sản phẩm iPhone hay sao?

Nhưng việc iPhone SE 2 sắp ra mắt, và lại không xuất hiện tại WWDC 2018, cho chúng ta biết khá nhiều điều về thiết bị này. Doanh số iPhone năm nay cần một cú hích. iPhone X đã không thành công trong việc mang lại cho Apple "siêu chu kỳ" mà họ mong đợi, và doanh số của nó cũng không thực sự bứt phá. Thị phần của iPhone dần giảm xuống mức một con số, và việc dựa vào các thiết bị cao cấp với biên độ giá lớn có thể mang lại thành công về mặt tài chính nhưng lại không thể dẫn đến sự tăng trưởng hay cho phép hãng bước chân vào các thị trường mới. iPhone SE 2 có thể giúp cân bằng bài toán doanh thu và thị phần bằng cách mở ra một cánh cửa giá rẻ vào thế giới smartphone của Apple.

Vậy thì, nếu không phải WWDC, và nếu không phải tháng 9, iPhone SE 2 hẳn phải có một ngày ra mắt khác. Nó sẽ xuất hiện vào một thời điểm nào đó trong tương lai, có thể là trong bối cảnh không kèn không trống. Một buổi họp báo bình lặng, nhấn mạnh những thay đổi so với iPhone SE, với cấu hình được cập nhật cho phù hợp với bối cảnh mới, nhưng không đủ khả năng làm ảnh hưởng đến doanh số các thiết bị "tai thỏ" của Apple. Nói cách khác, iPhone SE 2 có khả năng sẽ chỉ là một bản nâng cấp tối thiểu nhằm giúp tiền tiếp tục chảy vào túi Apple càng nhiều càng tốt mà thôi.

Nếu Tim Cook chọn WWDC để công bố một chiếc iPhone SE 2 như vậy, có lẽ thời gian nó xuất hiện trên sân khấu sẽ không phải để Apple trình bày về một thế giới mới đầy dũng cảm mà hãng đã chọn, mà là để cố không làm xấu hổ cả một thương hiệu với một sản phẩm yếu ớt nhắm vào túi tiền người tiêu dùng.

Minh.T.T

Chủ đề khác