VnReview
Hà Nội

ZTE nộp cho Mỹ 1,4 tỷ USD để được gỡ bỏ lệnh cấm vận

Theo thông tin từ Reuters, ZTE đã đạt dược một thoả thuận với chính quyền Mỹ nhằm gỡ bỏ lệnh cấm công ty Trung Quốc này mua linh kiện từ các nhà cung ứng Mỹ.

Thông tin này thực ra không bất ngờ lắm, bởi Tổng thống Donald Trump đã từng gợi ý trên Twitter 3 tuần trước về vấn đề này. Tuy nhiên, đây rõ ràng là một cú ngược dòng chóng vánh đối với một công ty mà chỉ một tháng trước đây thôi còn đang tự hỏi liệu nó có thể tiếp tục tồn tại hay không.

Reuters cho biết thoả thuận mới này sẽ yêu cầu ZTE phải trả một khoản phí 1 tỷ USD vì vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ, đồng thời còn phải bỏ thêm một khoản ngân sách vào một khế ước lưu giữ trong trường hợp tái vi phạm trong tương lai. Số tiền 1 tỷ USD này được cho là không bao gồm khoản tiền 361 triệu USD mà ZTE đã trả cho Bộ Thương mại trước đó.

Ngoài ra, theo thông tin được biết thì ZTE đã ký kết một thoả thuận nguyên tắc được Mỹ soạn thảo, nhưng chưa ký điều gì cụ thể. Người phát ngôn Bộ Thương mại James Rockas nói rằng "không có thoả thuận cụ thể nào được ký bởi cả hai bên".

ZTE bị tuyên bố tội danh âm mưu vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran và Triều Tiên trong một phiên toà tại Mỹ vào năm ngoái. Dưới các điều khoản của án phạt, ZTE đã phải trả 890 triệu USD và đồng ý sa thải một số viên chức cấp cao, cắt giảm khoản tiền thưởng của 35 nhân viên liên quan khác.

Theo một hồ sơ của Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 4, ZTE chưa hề thực hiện việc khiển trách 35 nhân viên cấp thấp như đã đồng ý, và tệ hơn, công ty này còn có những phát biểu sai sự thật về sự chấp thuận của mình đối với Bộ Thương mại. Kết quả là Bộ Thương mại đã ban hành lệnh cấm vận lên đến 7 năm dành cho ZTE - vốn là một phần trong hình phạt ban đầu nhưng đã được tạm hoãn - buộc ZTE phải thực hiện các điều khoản còn lại như đã hứa.

"Thay vì khiển trách nhân viên và các viên chức quản lý cấp cao, ZTE lại thưởng cho họ. Hành vi quá sai lầm này không thể được làm ngơ", Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói.

ZTE là một trong những hãng sản xuất điện thoại Android lớn nhất Trung Quốc, và là một đối thủ lớn trên thị trường toàn cầu. Hãng sở hữu thị phần smartphone nhỏ nhưng đang dần tăng lên tại Mỹ. Phần lớn lợi nhuận mà ZTE kiếm được xuất phát từ việc bán các thiết bị viễn thông, nhưng smartphone lại là bộ phận quan trọng trong hoạt động kinh doanh tiêu dùng của hãng.

Minh.T.T

Chủ đề khác