VnReview
Hà Nội

Google tránh xa phán quyết 1 tỉ USD của Apple

Google, gã khổng lồ Web cung cấp hệ điều hành điện thoại cho Samsung, phát biểu rằng hầu hết những bằng sáng chế trong diện nghi vấn "không liên quan gì đến hệ thống điều hành cốt lõi Android".

Google

Hai ngày sau chiến thắng của Apple trong vụ kiện lịch sử với Samsung, đối tác khổng lồ của hãng điện tử Hàn Quốc mới lên tiếng. Google, hãng cung cấp hệ điều hành Android cho các thiết bị của Samsung đã ra thông cáo vào tối ngày hôm qua nhằm lánh xa khỏi vụ kiện Samsung - Apple với hàm ý rằng hầu hết những bằng sáng chế trong diện tình nghi "không liên quan đến hệ điều hành cốt lõi Android".

Tuyên bố này, được cung cấp cho tờ The Verge, cũng chỉ ra khả năng phiên tòa phúc thẩm sẽ xem xét lại phán quyết vừa qua của bồi thẩm đoàn và Văn phòng Sáng chế Hoa Kỳ cũng xem xét lại "một số" bằng sáng chế trong vụ này:

Tòa phúc thẩm sẽ xem lại cả hành vi vi phạm và tính hợp lệ của các khiếu nại về bằng sáng chế. Hầu hết trong số này không liên quan đến hệ điều hành cốt lõi Android, một số khác thì được xem xét lại bởi Văn phòng Sáng chế Hoa Kỳ. Ngành công nghiệp điện thoại đang tiến nhanh và tất cả người chơi – kể cả những người mới tham gia - đều đang xây dựng ý tưởng trên những cái có sẵn hàng thập kỉ rồi. Chúng tôi làm việc với đối tác để tạo ra những sản phẩm sáng tạo và vừa túi tiền cho khách hàng, và không muốn bất cứ cái gì hạn chế điều đó.

Mặc dù không nêu tên cụ thể là bị đơn trong vụ kiện của Apple, Google đã âm thầm hỗ trợ cho nhà sản xuất sử dụng hệ điều hành của mình mà không thực tiếp ra mặt. Mùa hè năm ngoái, Google đã cho HTC mượn 5 bằng sáng chế trong cuộc chiến bằng sáng chế của hãng Đài Loan này với Apple, tuy nhiên thẩm phán đã bác bỏ những bằng sáng chế này.

Tuyên bố của Google đưa ra sau bồi thẩm đoàn 9 người ở phòng xử án San Jose, California ra phán quyết ủng hộ khiếu nại của Apple đối với Samsung và buộc Samsung phải trả 1,05 tỉ USD bồi thường thiệt hại.

Google sử dụng ngôn ngữ rất mạnh nhưng chưa là gì so với hai bên tham gia vụ kiện. Samsung gọi phán quyết là "mất mát cho người tiêu dùng Mỹ" và tuyên bố "đây không phải là quyết định cuối cùng trong trường hợp này". Trong khi ấy CEO của Apple Tim Cook viết trong email gửi đến nhân viên của Apple rằng phiên tòa thể hiện "giá trị đích thực" – "một thứ quan trọng hơn cả bằng sáng chế hay tiền".;

Lan Phương

Chủ đề khác