VnReview
Hà Nội

Ảnh rò rỉ Pixel 3 cho chúng ta biết điều gì về chiến lược phần cứng của Google?

Vài ngày gần đây, các thông tin về Pixel 3 đã bị rò rỉ rất nhiều, và một vài thông tin đáng tin cậy đã cho chúng ta thấy tầm nhìn của Google về chiếc điện thoại thông minh chạy Android hoàn hảo nhất.

Phải một thời gian khá lâu nữa thì những sản phẩm Pixel thế hệ thứ 3 của Google mới chính thức ra mắt, nhưng các tin đồn về dòng smartphone này đang xuất hiện ngày càng nhiều, và nó giúp chúng ta thấy được phần nào chiến lược phần cứng mà Google đang muốn triển khai.

"Tai thỏ" chính là tương lai

Thiết kế màn hình kiểu "tai thỏ" vẫn là một thứ còn gây nhiều tranh cãi: ai là người đi tiên phong? Nó đẹp hay xấu? Nó có thực sự hữu ích hay không? Và khi chúng ta vẫn còn đang tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi đó, Google đã quyết định "tai thỏ" chính là tương lai của Android, ít ra thì là tương lai gần.

Là nhà phát triển nền tảng cho Android, dĩ nhiên, Google phải hỗ trợ các tính năng mà những đối tác phần cứng của họ đang sử dụng. Việc hỗ trợ tai thỏ trong bản Android P Developer Preview là một điều hiển nhiên và hoàn toàn hợp lý. Và có vẻ như Google đã nhìn thấy vẻ đẹp "tiềm ẩn" của thiết kế tai thỏ, khi ảnh rò rỉ cho thấy chiếc Pixel 3 XL sẽ đi theo xu hướng này.

Tập trung vào phần mềm camera thay vì phần cứng

Huawei P20 Pro có 3 camera sau ư? Có vẻ như Google thậm chí còn chẳng quan tâm, bằng chứng là rất có thể hãng sẽ vẫn giữ nguyên thiết kế với chỉ một camera phía sau của mình.

Trong năm nay, việc có cụm camera kép ở mặt lưng gần như là điều "bắt buộc phải có", nhưng Google vẫn "lạc hậu" và thấy rằng họ có thể hoàn thành nhiệm vụ với thuật toán phần mềm siêu việt của mình. Họ không có camera monochrome, zoom quang học hay tùy chọn chụp góc rộng cho Pixel 3, nhưng điều đó không có nghĩa là camera của Pixel có chất lượng kém. Trên thực tế, cả hai thế hệ Pixel trước của Google đều có camera xếp vào hàng "quái vật".

Những tính năng lặp lại qua từng năm

Năm ngoái, Google không đưa toàn bộ mọi thứ có thể vào chiếc Pixel 2, thay vào đó, họ chỉ cải thiện và tối ưu các tính năng đã có trên thế hệ đầu tiên. Phiên bản gần đây được tích hợp tính năng "bóp viền" cho phép người dùng tương tác với thiết bị bằng một cách khác so với truyền thống. Tính năng khác được thêm trong năm 2018 có thể là sạc không dây, một tính năng tuy không quá mới nhưng cũng đủ để khiến một bộ phận khách hàng tìm đến Pixel.

Đây cũng là một trường hợp cho thấy những tính năng mà Google muốn được phát triển sâu hơn trong Android. Sạc không dây đã từng bị coi là không hữu dụng, chỉ có Samsung là tích cực hỗ trợ nó. Giờ đây, Apple cũng hỗ trợ chuẩn Qi vào trong iPhone 8 và iPhone X, thế nên, Google có thể cảm thấy muốn Android hỗ trợ tính năng này tốt hơn. Thế nên, có thể, Pixel 3 sẽ sử dụng mặt lưng bằng kính, bỏ đi bộ vỏ bằng kim loại mà nhiều người dùng vẫn thích.

Các tính năng lỗi thời nhưng ổn định này mang lại cảm giác lặp đi lặp lại, nhưng cũng khá dễ hiểu so với thị trường smartphone cao cấp hiện tại. Việc tích hợp quá nhiều công nghệ sẽ khiến Pixel 3 có mức giá cao hơn, một điều mà có lẽ chẳng ai muốn chút nào.

Google muốn sử dụng ngôn ngữ thiết kế của riêng mình

Có lẽ điều thú vị nhất về các hình ảnh render rò rỉ đó chính là nó trông khá giống Pixel 2. Camera sau, đèn flash và cảm biến vân tay vẫn được giữ nguyên, cũng như dải màu nằm ở trên và logo Google được đặt ở phía dưới mặt sau. Loa trước có thể sẽ được thay đổi vị trí do tai thỏ nhưng về tổng thể nó hoàn toàn giống. Đây không phải là điều thực sự bất ngờ. Google đã mua lại nhóm thiết kế từ HTC từng làm ra chiếc Pixel trước đó, vì vậy còn khá sớm để hi vọng nhóm này sẽ tung ra thiết kế mới. Có thể nó sẽ xảy ra trong một năm nào đó, nhưng chắc chắn không phải năm nay.

Chỗ đứng của Pixel trong thị trường ngày càng bị thu hẹp lại do xu hướng thiết kế màn hình không viền và tai thỏ. Những chiếc Pixel có thế không có thiết kế đẹp nhất nhưng nó lại là duy nhất, giúp Google có một thương hiệu riêng biệt trong một thị trường ngày càng đồng nhất. Đó cũng là lý do mà Samsung đã sử dụng chung thiết kế trong vài năm qua, hay cách mà Apple không thay đổi iPhone quá nhiều trước khi ra mắt iPhone X.

Hiện tại, Pixel 3 cơ bản có thể được coi như là Pixel 2S, và đó thực sự chẳng phải là vấn đề gì quá to tát cả.

Không có gì mang tính cách mạng?

Bỏ qua thiết kế bên ngoài và phần cứng, chiếc Pixel thế hệ tiếp theo sẽ là một thiết bị rất quen thuộc. Google vẫn duy trì ngôn ngữ thiết kế này và tập trung vào phần mềm xử lý camera. Họ không quá quan tâm về thay đổi thứ gì tại thời điểm này. Tai thỏ gần như sẽ được đưa vào chiếc Pixel tiếp theo, nhưng nó không phải là sự thay đổi đáng kể. Và xu hướng này đã gần được một năm rồi.

Dù thiết bị này vẫn sẽ trông tương tự như trước, nhưng rất có thể sẽ có những sự thay đổi và cải tiến lớn trong phần mềm. Google đã tập trung rất nhiều vào AI hồi năm ngoái và Assistant chắc chắn sẽ dần trở thành thứ đặc biệt quan trọng đối với trải nghiệm Pixel lẫn Android trong tương lai. Tất nhiên, chúng ta sẽ khó thấy được Duplex ở hiện tại, nhưng việc tích hợp Assisttant sâu vào trong những ứng dụng lẫn hệ điều hành Android là hoàn toàn có thể. Phần cứng ổn định sẽ giúp nhân lực của Google tập trung tốt hơn vào việc thực hiện các bước tiến lớn vào phần mềm. Và đó là thay đổi lớn nhất mà chúng ta mong muốn trên các chiếc flagship tiếp theo của Google.

Minh Hùng

Chủ đề khác