VnReview
Hà Nội

Giới phân tích tin rằng giá trị Xiaomi thấp hơn mục tiêu 100 tỷ USD

Các nhà phân tích và ngân hàng cho rằng giá trị của Xiaomi (Trung Quốc) chỉ tầm 70-90 tỷ USD, thấp hơn con số 100 tỷ USD mà Xiaomi kỳ vọng.

Xiaomi; đã nộp đơn Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông và Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc để bắt đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO). Những dữ liệu về tình hình hoạt động của công ty này đã được chính thức công bố trong những năm gần đây. Tuy nhiên, việc định giá vẫn chưa được hoàn thành. Nhiều nhà phân tích đã đưa ra quan điểm của họ về giá trị của Xiaomi và hầu hết những báo cáo của họ đều cho rằng con số này không đến 100 tỷ USD.

Theo Goldman Sachs - ngân hàng đầu tư đa quốc gia, giá trị thị trường của Xiaomi vào khoảng 70-86 tỷ USD. Còn theo Morgan Stanley - một trong những nhà bảo hiểm IPO ở Hồng Kông của Xiaomi cho biết trong một báo cáo tuần này cho biết giá trị hiện tại của Xiaomi có thể vượt qua con số 84.8 tỷ USD. Trong một báo cáo khác, các nhà phân tích tại Ngân hàng JP Morgan Chase nói rằng vì sự tăng trưởng dòng tiền mạnh mẽ, giá trị hiện tại của Xiaomi là từ 71-92 tỷ USD.

Báo cáo của CLSA định giá Xiaomi vào khoảng 80-90 tỷ USD

Một số nhà phân tích tại CLSA – ngân hàng đầu tư đa quốc gia - tin rằng Xiaomi đã thiết lập được một nền tảng dịch vụ internet khổng lồ thông qua một mô hình kinh doanh độc đáo và thành công và vì vậy, giá trị thị trường của công ty phải nằm đâu đó trong khoảng từ 80-90 tỷ USD. Trong một báo cáo khác, các nhà phân tích của Credit Suisse – ngân hàng chuyên cung cấp các dịch vụ về tài chính - đã chỉ ra rằng với tư cách là một công ty Internet đổi mới, giá trị thị trường của Xiaomi là từ 71-94 tỷ USD.

Báo cáo của Credit Suisse cho rằng giá trị của Xiaomi vào khoảng 71-94 tỷ USD

Từ tất cả những phân tích ở trên, có vẻ như giá trị của Xiaomi không thấp hơn con số 70 tỷ USD nhưng chưa tới 100 tỷ USD. Theo Thời báo Kinh tế Hồng Kông, nếu Xiaomi được niêm yết trên thị trường Trung Quốc (vào ngày 9/7) và Hồng Kông (vào ngày 10/7) sắp tới thì phiên chào bán công khai cổ phiếu của hãng sẽ được tiến hành từ ngày 25 đến 28/6 và giá của hãng sẽ được tiết lộ vào ngày 28. Nhưng nếu việc niêm yết diễn ra vào ngày 16 và 17/7, việc chào bán ra công chúng sẽ bị hoãn lại từ ngày 29/6 đến ngày 5/7 và giá trị của Xiaomi sẽ được "định đoạt" vào ngày 5/7.

Thanh Long

Chủ đề khác