VnReview
Hà Nội

Toyota bơm 1,34 tỷ USD vào dịch vụ gọi xe Grab

Toyota Motor Corp sẽ đầu tư một số tiền khổng lồ lên tới 1,34 tỉ USD vào công ty Grab có trụ sở tại Singapore. Đây là khoản tiền lớn nhất từng được nhà sản xuất ô tô Nhật đầu tư cho dịch vụ gọi xe. Thông qua khoản đầu tư này, Toyota giúp Grab mở rộng phạm vi các dịch vụ trực tuyến - ngoại tuyến như dịch vụ chuyển phát thực phẩm và thanh toán điện tử trong khu vực.

Trong một tuyên bố gần đây, Grab cho biết Toyota hiện đang là nhà đầu tư hàng đầu của công ty trong lĩnh vực tài chính.

Chia sẻ với báo The Business Times, người phát ngôn của Grab cho hay: "Trong khoảng thời gian này, Toyota sẽ là một trong những nhà đầu tư hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi không muốn tiết lộ các nhà đầu tư khác tại thời điểm này nhưng chúng tôi thực sự vui mừng khi các nhà đầu tư đã quan tâm và muốn hợp tác cùng với Grab."

Khoản đầu tư từ Toyota đã giúp đánh bóng tên tuổi của Grab và nâng giá trị vốn hóa của dịch vụ vận tải, xe ôm lớn nhất Đông Nam Á đạt trên 10 tỉ USD (theo báo cáo của Bloomberg). Tuy nhiên, mức giá trị vốn hóa của Grab vẫn thấp hơn hai đối thủ Uber với trị giá 62 tỉ USD và Didi Chuxing của Trung Quốc với mức vốn hóa trị giá 56 tỉ sau lần gây quỹ hồi tháng 12 năm ngoái.

Đây là lần thứ hai Toyota đầu tư vào Grab. Năm ngoái, thành viên của tập đoàn Toyota – Toyota Tsusho Corp đã đầu tư một khoản tiền không tiết lộ vào Grab, hai công ty đã cùng hợp tác từ tháng Tám để phát triển các dịch vụ. Toyota đã cài đặt hệ thống ghi chép dữ liệu trên những chiếc xe cho thuê từ Grab để thu thập dữ liệu khi lái xe – một chiến thuật đã được áp dụng tại Nhật Bản.

Trong quá khứ, Toyota đã từng đầu tư cho đối thủ của Grab là Uber. Hiện tại, Grab đã thâu tóm hết thị trường Đông Nam Á của Uber vào tháng Ba.

Grab sẽ hợp tác với Toyota để đưa ra giải pháp quản lý các dịch vụ Connected Cars trên nền tảng Toyota Mobility Service như bảo hiểm người dùng, các chương trình tài chính và báo trước qui trình bảo trì hệ thống. Những điều này sẽ nâng cao mức độ hài lòng của tài xế lẫn khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Grab.

Grab cùng với Toyota sẽ tung ra thị trường các dịch vụ xe hơi kết nối, chẳng hạn như bảo hiểm viễn thông, giảm chi phí bảo hiểm nhằm nâng cao mức độ an toàn cũng như sự tin tưởng từ phía khách hàng

Hai công ty sẽ trao đổi các nhân viên điều hành của mình để bổ nhiệm vào các vị trí quản lý. Grab còn cho rằng lần đầu tư này sẽ giúp Grab mở rộng các dịch vụ của mình như GrabPay, GrabFood, tiếp cận sâu hơn từng khu vực.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác