VnReview
Hà Nội

Intel tuyên bố sẽ nhảy vào cuộc chơi GPU rời cùng Intel và AMD vào năm 2020

Theo Gizmodo, Intel đã xác nhận trong một bài đăng trên Twitter rằng hãng sẽ sản xuất bộ vi xử lý đồ họa (GPU) rời, và sản phẩm sẽ có mặt vào năm 2020.

Đây thực sự là một tin rất đáng mừng cho cộng đồng người dùng, khi suốt những năm qua trên thị trường GPU rời chỉ có sản phẩm của Nvidia và AMD. Sự xuất hiện của Intel hứa hẹn sẽ tăng tính cạnh tranh và buộc các hãng phải giảm giá/cải thiện hiệu năng để giữ chân người dùng.

Trên thực tế, Intel không phải là chưa bao giờ làm GPU. Phần lớn các con chip xử lý (CPU) của Intel đều có chip đồ họa tích hợp, về lý thuyết mà nói, GPU của Intel còn phổ biến hơn của Nvidia và AMD. Tuy nhiên, AMD hay Nvidia nổi tiếng với các GPU có thể tự tin render ảnh 3D hay các tập tin video lớn. Nếu bạn muốn chơi game, làm việc với file CAD, hoặc thậm chí chỉ cần tạo một video 4K lớn, đẹp thì bạn sẽ muốn đầu tư vào một card đồ họa rời từ Nvidia hoặc AMD, thay vì dùng chip đồ họa tích hợp mà Intel cung cấp.

Đó là lý do tại sao Intel đang chú ý đến mảng GPU rời và cố gắng tìm ra thời điểm tốt nhất để tham gia. Điều này rất rõ ràng, đặc biệt là sau khi Intel tuyển dụng Raja Koduri vào tháng 11/2017.

Koduri trước đây có thời gian làm việc cho AMD, được Intel chiêu mộ để phát triển mảng bộ xử lý đồ họa cho công ty. Hồi tháng 4 vừa qua, Intel tiếp tục mời Jim Keller, đồng nghiệp cũ của Koduri tại AMD về làm việc cho mình.

Việc Intel chiêu mộ Keller được cho là để tăng cường sức mạnh cho mảng CPU đang khá trì trệ trong vài năm qua của công ty. Keller từng có trọng trách rất lớn tại AMD là tạo ra chất nền silicon Infinity Fabric. Nền tảng này đã cho phép AMD tạo ra các CPU lên tới 32 nhân xử lý, và nó cũng cho phép AMD tích hợp tốt hơn các CPU và GPU của mình - con chip Ryzen 5 2400G "siêu nhanh" ra mắt hồi đầu năm nay chính là một ví dụ điển hình..

Keller biết cách làm cho CPU và GPU "nói chuyện" với nhau, đó là điều mà Intel đang thử nghiệm, bằng chứng là bộ xử lý Intel G-Series ra mắt vào tháng 3. Những bộ vi xử lý này là một CPU Intel và một GPU AMD được nhồi nhét vào cùng một chip. Vì vậy, có lẽ Keller không sửa chữa mảng CPU của Intel, mà là giúp phát triển GPU và tích hợp nó với CPU.

Theo Twitter của Intel, Koduri và công ty đang làm việc để cung cấp card đồ họa rời cao cấp Intel vào năm 2020. Với ba nhà sản xuất GPU lớn vào năm 2020, người tiêu dùng chắc chắn sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất.

Hoàng Lan

Chủ đề khác