VnReview
Hà Nội

GM trở thành hãng xe đầu tiên trong lịch sử có CEO và CFO là nữ giới

Chúng ta cần làm rõ điều này: Có rất nhiều, rất nhiều phụ nữ đang làm việc và phát triển mạnh trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu nhưng có không nhiều đạt được vị trí lãnh đạo những với trách nhiệm to lớn.

Đã từ rất lâu, mảng kinh doanh này được coi là pháo đài của cánh mày râu. Đó là lý do tại sao thông tin CFO (Giám đốc tài chính) của General Motors (GM), ông Chuck Stevens sẽ nghỉ hưu và người thay thế ông là cô Dhivya Suryadevara mới chỉ 39 tuổi vào hôm thứ Tư qua là một điều rất đáng kinh ngạc.

CFO mới của GM - cô;Dhivya Suryadevara mới chỉ 39 tuổi  (Ảnh: GM)

GM hiện đang có hai "nữ tướng" đang ở những vị trí tối cao của công ty đó là cô Suryadevara với vị trí giám đốc tài chính mới và bà Mary Barra là giám đốc điều hành (CEO). Cùng với 2 người đàn ông khác trong đội ngũ quản lý cấp cao nhất công ty bao gồm: Mark Reuss với vị trí Phó chủ tịch và Chuyên gia sản phẩm cùng với Dan Ammann ở vai trò Chủ tịch và quản lý nội bộ, cùng theo đuổi các cơ hội kinh doanh mới như chương trình xe tự lái Cruise chẳng hạn.

Phố Wall sẽ có cơ hội làm việc với Barra và Suryadevara kể từ ngày 1/9 tới, khi ông Stevens chính thức rời khỏi vị trí CFO của mình; ông đã bắt đầu công việc này vào năm 2014, cùng một khoảng thời gian khi bà Barra trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vị trí CEO của một tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Ông rút lui khỏi "chiến trường" sau 40 năm chinh chiến tại GM.

Ban lãnh đạo điều hành của GM đã làm một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục cho một công ty trước nguy cơ phá sản và hoàn toàn khác với hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác hiện đang còn hoạt động. Trong số đó hiện đang có Ford, nằm ở thế cân bằng với GM khi họ cũng có trong tay một nữ tướng – bà Marcy Klevorn (Phó giám đốc điều hành và là Giám đốc điều hành mảng Di động) – đang lèo lái những nỗ lực mảng di động của Ford.

Hãng Fiat Chrysler Automobiles có đội ngũ lãnh đạo top đầu đều là nam giới, điều này cũng xảy ra ở VW Group, Daimler (công ty mẹ của Mercedes-Benz) và Toyota. Có rất nhiều phụ nữ có được những công việc quan trọng tại các công ty về xe hơi, nhưng để chinh phục được vị trí cao nhất lại là một việc khó nhằn (Marina von Neumann Whitman, con gái của nhà toán học huyền thoại John von Neumann, đã từng có một thời gian làm chủ tịch GM).

Bà Mary Barra - CEO của GM - người đã có những bước đi mạnh mẽ vô cùng ấn tượng trong ngành công nghiệp ô tô của GM (Ảnh: Bill Pugliano / Stringer)

Bà Barra được đánh giá là vị CEO tốt nhất mà công ty từng có: lèo lái con tàu đang ở ngưỡng nguy cơ phá sản, xử lý những thu hồi và chuyển đổi lớn ngay khi cô ngồi xuống lên ghế "nóng" và hoàn tất những thương vụ khó khăn, chẳng hạn như bán đi "của nợ" Opel (cho Peugeot) - một bộ phận của GM tại châu Âu.

Bà cũng có những bước đi táo bạo nhằm giữ cho GM luôn theo kịp với những thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại thông qua việc mua lại Cruise (một startup về công nghệ xe tự lái) cùng với sự ra mắt của mẫu xe điện Chevy Bolt (nhằm tạo ra đối trọng với Tesla).

Suryadevara hiện đang là phó chủ tịch của GM mảng Tài chính Doanh nghiệp, trách nhiệm mà cô đã đảm nhận trong năm 2017. "Nữ tướng" trẻ tuổi có tấm bằng MBA của đại học Harvard hiện đang là cánh tay đắt lực cho bà Barra trong các hoạt động Hợp nhất & Sáp nhập (M&A) cũng như Đầu tư của GM.

Bà Barra cho biết với những kinh nghiệm và tài lãnh đạo của Dhivya trong một số vị trí có vai trò quan trọng trong các hoạt động tài chính của công ty, sẽ giúp cho cô ấy tiếp tục mang lại những kết quả kinh doanh tốt, điều mà hãng đã gặt hái được trong những năm qua.

Thanh Long

Chủ đề khác