VnReview
Hà Nội

Hàng trăm ngàn người dùng Windows XP đứng trước nguy cơ phải "chia tay" nền tảng Steam

Người dùng Windows XP và Vista có thời gian 6 tháng để nâng cấp hệ điều hành của họ hoặc sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ Steam.

Steam đã không còn hỗ trợ hệ điều hành Windows XP "già cỗi" (Ảnh: TechRadar)

Trang Motherboard cho hay, trong một bài đăng trên cộng đồng hỗ trợ người dùng Windows XP và Vista, Valve – công ty chủ quản của Steam – thông báo: "Steam sẽ chính thức ngừng hỗ trợ các hệ điều hành Windows XP và Windows Vista. Điều này có nghĩa là sau ngày đó (ngày 1/1/2019 như trong bài đăng đã nói rõ), ứng dụng Steam (Client) sẽ không còn hoạt động trên các phiên bản Windows đó nữa. Để tiếp tục khởi chạy Steam và chơi game hoặc các sản phẩm đã mua thông qua dịch vụ của Steam, người dùng cần phải cập nhật lên phiên bản hệ điều hành Windows mới hơn".

Hiện cộng đồng người dùng Windows XP chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong cơ sở dữ liệu người dùng tổng thể của Steam với con số chỉ 0.22% - đây là số liệu do Valve thống kê được. Tuy nhiên, 0.22% trong tổng số 125 triệu người dùng hiện có của Steam sẽ chiếm khoảng 275.000 người, và họ sẽ không thể truy cập vào những trò chơi của mình trừ khi nâng cấp lên hệ điều hành mới.

Hàng trăm ngàn người dùng này sẽ buộc phải đưa ra lựa chọn: nâng cấp hoặc "chia tay". Theo Valve, những tính năng mới mà hãng tung ra trên Steam bao gồm hệ thống trò chuyện theo phong cách "Discord" mới rất tiện lợi - sử dụng phiên bản nhúng của trình duyệt Google Chrome – đã không được hỗ trợ trên các phiên bản Windows cũ. Valve cũng cho biết thêm: "Các phiên bản Steam (Client) sắp tới sẽ yêu cầu các tính năng của Windows cũng như các bản cập nhật bảo mật chỉ có trên hệ điều hành Windows 7 trở lên".

Vậy ra, mấu chốt của vấn đề ở đây là về "bảo mật". Phải thừa nhận là Windows XP rất tuyệt vời và tất cả chúng ta đều yêu thích Windows XP. Nhưng nó đã ra mắt cách đây những 17 năm và Microsoft đã ngừng hỗ trợ nó vào năm 2014. Microsoft đã trở thành nạn nhân của chính sự thành công của nó. XP đã trở nên phổ biến đến nỗi hàng triệu người dùng, trong số đó có cả khách hàng là các chính phủ và doanh nghiệp, vẫn đang "bám" vào hệ điều hành cũ kỹ này. Thậm chí Microsoft đã phải "phá lệ" và phát hành một bản vá lỗi bảo mật khẩn cấp vào năm ngoái để ngăn chặn sự lây lan của mã độc WannaCry.

Thanh Long

Chủ đề khác