VnReview
Hà Nội

Apple thương thảo để phát hành phim hoạt hình, mở đường cho dịch vụ video trực tuyến trong tương lai

Apple vừa quyết định bước chân vào thế giới điện ảnh hoa lệ: hãng sẽ tham gia phát hành một bộ phim hoạt hình, ra mắt trong năm sau!

Theo Bloomberg, thỏa thuận nhằm đạt được các quyền đối với một bộ phim hoạt hình - vốn là một phần trong dịch vụ video nguyên bản mà Apple sắp ra mắt. Hãng hiện đang thảo luận với Cartoon Saloon, một studio hoạt hình từng được đề cử giải Oscar của Ireland về bộ phim này.

Tất nhiên, bộ phim mà Apple tham gia phát hành vẫn...chưa được thực hiện, và phải ít nhất một năm nữa mới ra mắt, nhưng Apple đang thảo luận để mua quyền phát hành tại Mỹ và một số quốc gia khác. Không rõ Apple dự định sẽ phát hành bộ phim như thế nào, nhưng khả năng nó sẽ được tung ra rạp - một tiêu chí cần thiết để có thể tranh giải Academy Awards - là hoàn toàn có thể. Các bộ phim khác cũng đang được phát triển, nhưng cả Apple lẫn Cartoon Saloon đều không đưa ra bình luận nào.

Thỏa thuận này của Apple vẫn chưa hoàn tất và vẫn có khả năng đổ vỡ, nhưng nó đánh dấu một bước mới trong tham vọng của Apple nhằm "đấu" với Netflĩ, Google và Amazon trên thị trường video trực tuyến đang bùng nổ. Apple đã tiến hành nhiều thỏa thuận trao quyền đối với các show TV và phim tài liệu nguyên bản, bao gồm một chương trình về ca sỹ Ed Sheeran. Nhưng cho đến nay, hãng vẫn chưa công bố chính thức bất kỳ bộ phim nào.

Hãng sản xuất iPhone nổi tiếng thế giới này là một trong những hãng lớn chuyên bán phim và show truyền hình của các công ty khác thông qua cửa hàng iTunes của mình, do đó Apple rõ ràng có hứng thú với mảng kinh doanh giải trí, mà chủ yếu là một vị lãnh đạo của hãng - Eddy Cue. Từ bán video trực tuyến, Apple đã mở rộng sang tài trợ sản xuất các nội dung nguyên bản trong bối cảnh công ty tìm cách tăng gấp đôi doanh thu từ các dịch vụ của mình.

Công ty bắt đầu tài trợ cho các show truyền hình mới, như "Carpool Karaoke", dành cho dịch vụ stream Apple Music của mình. Năm ngoái, Apple thuê "cựu binh" của ngành công nghiệp TV là Jamie Erlicht và Zach Van Amburg để phát triển một studio "cây nhà lá vườn". Hai vị lãnh đạo này được phát cho ngân sách ít nhất 1 tỷ USD để tiêu trong 1 năm.

Con đường nào cũng có khó khăn, và Apple đã phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các studio Hollywôd và các hãng stream kỹ thuật số - những "ông lớn" vốn đổ hàng tỷ USD mỗi năm để tạo ra các nội dung mới. Tuy nhiên, với nguồn tiền dự phòng khổng lồ cùng sự phổ biến của các thiết bị di động, Apple có lẽ sẽ tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng trong lĩnh vực giải trí mà họ đang theo đuổi.

Thương vụ phát hành phim với Cartoon Saloon là một phần trong nỗ lực sản xuất video tham vọng hơn nhiều của Apple. Hãng không cho biết các nội dung mới sẽ được phân phối ra sao, tuy nhiên vào năm 2016, Apple đã tung ra một ứng dụng TV dành cho iPhone, iPad và Apple TV. Công ty hi vọng sẽ tung ra chương trình nguyên bản đầu tiên vào năm 2019. Mục tiêu của hãng là tạo sức hấp dẫn lan rộng, do đó một bộ phim hoạt hình sẽ rất thích hợp cho mục tiêu này.

Apple thực ra đã có mối liên hệ sâu xa với phim hoạt hình, khi mà nhà sáng lập Steve Jobs đã giúp cách mạng hóa dòng phim này. Khoảng 1 năm sau khi Jobs rời khỏi Apple vào năm 1985, ông đã mua bộ phận máy tính của Lucasfilm từ nhà sáng tạo Star Wars George Lucas, và lập ra một công ty phim độc lập gọi là Pixar. Jobs đã dẫn dắt studio này đi đến thành công năm 1995, với sự ra mắt của bộ phim hoạt hình hoàn toàn dựng bằng máy tính đầu tiên trên thế giới "Toy Story" và đạt được thành công ngoài mong đợi.

Ngày nay, Pixar thuộc sở hữu của Walt Disney, và đây chính là hãng sẽ tung ra "Incredibles 2" vào cuối tuần này. CEO Disney Bob Iger hiện nằm trong ban quản trị của Apple, do đó công ty công nghệ này sẽ phải cạnh tranh với một đối tác khá "thân quen".

Cartoon Saloon có trụ sở tại Kilkenny, Ireland, và đã có 3 phim hoạt hình được đề cử giải Academy Award: "Secret of Kells", "The Breadwinner" và "Song of the Sea". Các bộ phim của họ được cả thế giới biết đến, và Cartoon Saloon còn làm các bộ phim ngắn, feature film và các show TV. Series phim được đề cử giải Emmy "Puffin Rock" của họ được stream toàn cầu trên Netflix với hơn 25 ngôn gnữ. Trên dịch vụ stream của Tencent, show này có gần 100 triệu lượt xem tại Trung Quốc.

Đồng sáng lập Cartoon Saloon là Tomm Moore - đạo diễn của hai trong số ba phim hoạt hình được đề cử Academy - sẽ bắt đầu sản xuất bộ phim thứ ba của ông, "Wolfwalkers", vào cuối năm nay.

Minh.T.T

Chủ đề khác