VnReview
Hà Nội

Microsoft muốn "đấu" với Google trong lĩnh vực giáo dục bằng bản Surface giá rẻ

Dòng máy tính Surface của Microsoft hiện đang nằm trên đỉnh cao nhất trong thế thế giới máy tính chạy Windows, nhưng với bản Surface Pro giá rẻ nhất cũng đã 800 USD (khoảng 18.6 triệu đồng) chưa tính bàn phím và cây bút (được bán riêng với sản phẩm), vì vậy, chúng thật sự khá đắt đỏ.

Những chiếc Surface Pro của Microsoft hiện nay là quá đắt đỏ

Điều này có thể sẽ sớm thay đổi khi xuất hiện những tin đồn cho rằng gã khổng lồ xứ Redmond đang phát triển một chiếc laptop Surface giá rẻ hơn sẽ giúp hãng cạnh tranh trong phân khúc thị trường máy tính từ tầm trung trở xuống. Điều quan trọng là nó có thể giúp Microsoft lấy lại chỗ đứng trong mảng giáo dục, nơi Google đang kiếm được bộn tiền.

Theo TheNextWeb, lời đồn đại đầu tiên xuất hiện cách đây khoảng một tháng, khi các phóng viên của Bloomberg là Mark Gurman và Dina Bass đưa tin rằng Microsoft đang phát triển một dòng máy tính bảng giá rẻ, chuẩn bị cho sáu tháng cuối năm 2018. Thiết bị mới này có giá khoảng 400 USD cho cấu hình cơ bản, sẽ cạnh tranh trực tiếp với chiếc iPad giá rẻ của Apple, vốn đã và đang xâm nhập đáng kể vào thị trường giáo dục.

Theo nguồn tin mới nhất từ Paul Thurrot – chuyên gia tin tức về Microsoft, các tài liệu nội bộ cho thấy lộ trình phát triển của dòng sản phẩm Surface. Theo đó, sẽ có đến ba chiếc Surface mới với tên mã là Carmel, Libra và Andromeda.

Carmel được cho là chiếc Surface Pro thế hệ thứ 6. Thurrot cho biết thiết bị này có thể vượt xa những gì mọi người có thể tưởng tượng khi Microsoft vừa mới phát hành phiên bản LTE của chiếc Surface Pro 5.

Andromeda có thể là chiếc điện thoại Surface được đồn đại từ lâu mà chúng ta thực sự không biết gì về nó, mặc dù nhiều người cho rằng nó sẽ có dạng nắp gập với 2 màn hình cảm ứng theo những gì xuất hiện trong hình ảnh đăng ký bản quyền của Microsoft.

Và cuối cùng là Libra, đây được cho là một chiếc Surface giá rẻ. Sẽ thật thú vị khi biết được những thành phần nào sẽ bị Microsoft cắt giảm đi để tạo ra một chiếc máy tính Surface giá rẻ. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như Microsoft thay thế những con chip đắt tiền của Intel và thay vào đó là nền tảng Snapdragon 850 của Qualcomm.

Liệu Snapdragon 850 có giúp cho cả Qualcomm và Microsoft tỏa sáng?

Vi xử lý Snapdragon 850 đã được Qualcomm giới thiệu tại triển lãm thương mại Computex của Đài Loan hôm 5/6 vừa qua. Nó là chip SoC kiến trúc ARM lõi tám 64 bit đầy đủ sức mạnh để khởi chạy hệ điều hành Windows của Microsoft nhưng chi phí tốt hơn nhiều so với vi xử lý của Intel. Các nhà phân tích hy vọng dòng vi xử lý mới này sẽ xuất hiện trên những máy tính xách tay chạy Windows 10 mùa Giáng sinh năm nay.

Một chiếc máy tính Surface hỗ trợ kiến trúc ARM sẽ là bàn đạp vững chắc cho tham vọng hướng vào mảng máy tính cá nhân của Qualcomm và có thể thuyết phục các nhà sản xuất thiết bị khác chuyển sang sử dụng vi xử lý của hãng trên những chiếc máy tính rẻ hơn của họ. Nhưng chặng đường sẽ vẫn còn rất dài để có thể làm rung chuyển thế độc quyền của Intel/AMD.

Nhưng ở một mặt bằng rộng hơn, đây cũng sẽ là một chặng đường dài khác có thể giúp Microsoft nhận ra tham vọng của mình để tái chinh phục thị trường giáo dục, nơi mà phần lớn đã "được" nhượng lại cho Apple và Google, dù muốn hay không.

Thị trường công nghệ cho giáo dục hiện tại là rất lớn. Chỉ trong năm 2016, các trường trung học, cao đẳng và đại học của Mỹ đã chi 7.35 tỷ USD cho máy tính để bàn và máy tính di động (Laptop, máy tính bảng…).

Quan trọng hơn, khách hàng giáo dục thường mua hàng hàng loạt và họ thường sẵn sàng chi một số tiền lớn cho các dịch vụ có liên quan và cả hậu mãi – đây chính là điều khiến cho họ càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất máy tính cá nhân.

Thật không may cho Microsoft khi những gì họ có trong tay ở mảng này đã giảm đáng kể trong 10 năm qua. Theo một báo cáo của FutureSource vào năm 2017, trong tổng số 12,6 triệu thiết bị di động được bán cho các trường tiểu học và trung học ở Mỹ trong năm 2016, chỉ có 22% chạy hệ điều hành Microsoft Windows.

Chromebook đang đào "mỏ vàng" giáo dục ngay trước mắt Microsoft

Quả là "thảm hại" cho Microsoft và rõ ràng là công ty đang cố gắng đảo ngược tình thế trong tuyệt vọng.

Nhiều sự kiện ra mắt trong vài năm gần đây cho thấy Microsoft đã khá tập trung vào thị trường giáo dục. Bằng chứng rõ ràng nhất là hãng đã tung ra phiên bản Windows 10 S để phục vụ cho môi trường giáo dục (với Windows 10 S, người dùng sẽ không thể cài đặt các ứng dụng ngoài kho ứng dụng của Microsoft và những chỉnh sửa khác nữa kèm theo). Windows 10 S cũng đã được cài đặt sẵn lên những thiết bị của Microsoft và đối tác của hãng. Còn phiên bản phát hành riêng có thể sẽ được hãng tung ra trong năm 2019.

Một chiếc máy tính Surface giá rẻ kết hợp với một phiên bản Windows an toàn và dễ quản lý có thể tìm được lối đi cho riêng mình, ngăn chặn sự bành trướng của Chromebook trong môi trường giáo dục.

Thanh Long

Chủ đề khác