VnReview
Hà Nội

Apple kỳ vọng iPhone LCD (2018) giá rẻ sẽ “phá đảo” thị trường smartphone

Có vẻ Apple đang đặt khá nhiều niềm tin vào iPhone LCD (2018) khi quyết định tăng sản lượng iPhone LCD trong dây chuyển sản xuất năm nay.

Apple đã bắt đầu quá trình sản xuất loạt iPhone 2018, trong đó có hai model iPhone dùng màn hình OLED và một model dùng màn LCD. Tuy nhiên có vẻ Apple sẽ đặt niềm tin lớn vào model iPhone LCD trong năm nay.

Theo báo;Wall Street Journal, Apple kỳ vọng iPhone LCD sẽ chiếm phần lớn doanh số bán iPhone trong năm nay. Đây là thông tin khá bất ngờ với phần đông dự đoán của các nhà phân tích.

Cũng theo nguồn tin, Apple sẽ điều chỉnh kế hoạch sản xuất theo hướng ưu tiên màn hình LCD nhằm đáp ứng nhu cầu cao của model iPhone LCD. Ban đầu, Apple tính chia đều số lượng iPhone dùng màn OLED và LCD nhưng có vẻ mọi thứ đã thay đổi theo chiến lược mới của Apple.

Động thái trên của Apple được cho là một nước đi thận trọng và cần thiết trong lúc này. Khi thị trường chỉ mới đón nhận dòng iPhone OLED của Apple chưa đầy một năm, lẽ dĩ nhiên việc đặt cược tiếp vào iPhone OLED có thể sẽ quá mạo hiểm.

Đó là chưa kể, iPhone X (chiếc iPhone đầu tiên dùng màn OLED của Apple) dù được ghi nhận là một trong những mẫu smartphone bán chạy nhất Q1/2018, theo số liệu của IHS Markit nhưng nhìn chung, tốc độ bán ra của máy vẫn khá chậm do mức giá đắt đỏ lên tới 1000 USD.

Theo giới phân tích, chiếm phần lớn doanh số iPhone của Apple hiện vẫn là các model iPhone cũ dùng màn LCD. Mức giá của các model iPhone này cũng có phần "dễ thở" hơn khi chỉ dao động từ 699-799 USD. Và đây cũng là yếu tố then chốt khiến nhiều người tiêu dùng dễ dàng thay đổi ý định khi chọn mua iPhone X.

Có khá nhiều lý do dẫn tới mức giá cao ngất ngưởng của iPhone X nhưng sâu xa vẫn là do giá bán linh kiện màn hình OLED của Samsung Display cho Apple vẫn còn quá cao, lên tới 100 USD. Trong khi đó, giá cho một màn hình LCD phổ biến hiện nay chỉ là khoảng 40 USD.

Nếu Apple nhanh chóng tìm được cách cải thiện nguồn cùng màn OLED với mức giá thấp hơn, giá bán của iPhone X và các thế hệ iPhone OLED sau này chắc chắn sẽ dễ tiếp cận hơn rất nhiều. Hiện Apple đang tích cực đầu tư và mở rộng hợp tác với LG Display để kiếm nguồn cung thay thế và hạn chế sự phụ thuộc vào Samsung Display.

Năm nay, Apple dự kiến sẽ tung ra bộ ba iPhone mới gồm 2 model iPhone OLED, cụ thể là bản kế nhiệm iPhone X và bản phóng to iPhone X Plus. Model thứ ba sẽ sử dụng màn hình 6.1 inch LCD với mức giá thấp hơn.

Mặc dù vậy, kế hoạch ưu tiên iPhone LCD giá rẻ có thể sẽ làm chậm quá trình tăng giá bán iPhone trung bình của Apple trong năm tới. Giá bán trung bình của iPhone đã tăng 13% trong năm tài chính 2017, qua đó nâng doanh thu của Apple ngay cả số lượng iPhone bán ra không quá cao.

Tiến Thanh

Chủ đề khác