VnReview
Hà Nội

Cổ phiếu ZTE giảm 25% giá trị sau khi Thượng viện Mỹ quyết tâm khôi phục lệnh cấm

Cổ phiếu của công ty công nghệ Trung Quốc ZTE đã giảm mạnh hơn 25% giá trị vào hôm nay (19/6), sau khi các nhà lập pháp Mỹ tìm cách duy trì lệnh cấm, ngăn cản công ty mua các linh kiện công nghệ quan trọng của các công ty Mỹ.

Hồi tháng Tư, Bộ Thương mại Mỹ đã áp đặt lệnh cấm lên ZTE, khiến hầu hết các hoạt động của công ty rơi vào tình trạng bế tắc. Nhưng sau khi có sự can thiệp của Tổng thống Donald Trump, Bộ Thương mại đã công bố một thỏa thuận hồi đầu tháng này, dỡ bỏ lệnh cấm và đổi lấy một khoản tiền phạt hơn 1 tỷ USD cùng các hình phạt khác.

Điều đó đã khơi dậy phản ứng dữ dội ở Washington. Vào đêm ngày 18/6, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật quốc phòng hàng năm, trong đó có cả biện pháp nhằm vô hiệu quyết định dỡ bỏ lệnh cấm.

Một số nhà lập pháp Mỹ đã nhiều lần chỉ trích việc chính quyền Trump cứu ZTE. Họ không hài lòng với việc công ty mà họ coi là rủi ro với an ninh quốc gia lại được sử dụng như một con bài để thương lượng trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Lệnh cấm được đưa ra sau khi Bộ Thương mại cho biết ZTE đã vi phạm thỏa thuận năm 2017, trong đó công ty Trung Quốc thừa nhận đã trốn tránh các lệnh trừng phạt đối với Iran và Bắc Triều Tiên.

Sau cuộc bỏ phiếu Thượng viện, cổ phiếu ZTE đã mất 25% giá trị tại Hồng Kông. Tính ra, đến nay cổ phiếu ZTE đã giảm hơn 60% giá trị kể từ khi tiếp tục mở giao dịch vào tuần trước.

Các nhà phân tích nói rằng lệnh cấm kéo dài đã khiến cho công ty mất hàng tỷ doanh thu, gây căng thẳng mối quan hệ với khách hàng và tổn hại đến danh tiếng công ty.

Theo CNN, vẫn chưa rõ cuộc chiến chính trị của ZTE ở Washington sẽ diễn ra như thế nào.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa nói rằng biện pháp với ZTE trong dự luật quốc phòng có thể không khả thi nếu Trump vẫn phản đối mạnh mẽ. Phiên bản dự luật của Thượng viện vẫn phải phù hợp với phiên bản dự luật của Hạ viện.

Thượng nghị sĩ John Cornyn nói rằng Trump sẽ gặp các nhà lập pháp vào ngày hôm nay (20/6) để thảo luận các điều khoản về ZTE.

"Tôi nghĩ tổng thống muốn cân nhắc và chúng tôi muốn lắng nghe những gì ông ấy nói", Cornyn nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác