VnReview
Hà Nội

Elon Musk cảnh báo có nhân viên đang ngầm phá hoại Tesla

CEO Tesla là Elon Musk vừa lên tiếng cảnh báo các nhân viên của công ty về nguy cơ bị phá hoại sau hai biến cố vừa xảy ra trong tuần này đặt công ty vào tình trạng cảnh giác cao độ.

Theo đó, trong một email gửi toàn thể công ty, Musk cho biết một nhân viên đã thừa nhận tiến hành hoạt động phá hoại nội bộ, và một đám cháy đầy khả nghi đã xảy ra tại nhà máy sản xuất thân xe hôm thứ Hai (18/6) vừa qua.

Trang Quartz cho biết trong bức thư đầu tiên được Musk gửi đi vào Chủ nhật (17/6), vị CEO này tuyên bố một nhân viên đã tiến hành "hoạt động phá hoại sâu rộng và gây thiệt hại đến quá trình sản xuất" của công ty. Cụ thể, người này đã sử dụng các thông tin xác thực giả mạo để thao túng phần mềm sản xuất của Tesla, cũng như tung ra một lượng lớn các dữ liệu có độ nhạy cảm cao của công ty cho các bên thứ ba chưa rõ danh tính. Tesla cho rằng người nhân viên này đã quyết định phá hoại công ty sau khi không được đề bạt lên một vị trí mong muốn.

Nhưng Musk nói thêm rằng "tình huống này có lẽ còn nhiều điều phải bàn hơn là những gì chúng ta thấy". Trong khi nhấn mạnh rằng hầu hết các vụ việc gián điệp công nghiệp được thực hiện bởi các cá nhân vì lý do riêng tư, CEO Tesla liệt kê ra một danh sách các nghi phạm được cho là sẽ rất vui khi thấy Tesla thất bại, bao gồm những kẻ bán khống tại Phố Wall, các công ty dầu và gas, và các công ty xe hơi cạnh tranh (Elon Musk viết rằng "Nếu họ sẵn sàng lừa dối về khí thải, có lẽ họ sẵn sàng lừa dối theo nhiều cách khác nữa?").

Chưa đầy một ngày sau, vào sáng thứ Hai (18/6), Elon Musk tiếp tục gửi bức thư thứ hai, trong đó cho biết một "đám cháy nhỏ" đã xảy ra tại khu vực hàn gò của nhà máy Fremont, California. Dây chuyền sản xuất tại đây đã bị tạm ngừng nhiều giờ liền, dù người phát ngôn Tesla cho rằng ngọn lửa đã bị dập tắt chỉ trong vài giây mà không có công nhân nào bị thương hay thiệt hại đáng kể nào xảy ra. "Có lẽ chỉ là một sự kiện ngẫu nhiên, nhưng như Andy Grove từng nói, 'chỉ những người hoang tưởng là sống sót'" - Musk viết - "Hãy cảnh giác cao độ với bất kỳ thứ gì gây ảnh hưởng đến công ty của chúng ta".

Những email này xuất hiện trong bối cảnh Elon Musk lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ giới truyền thông trên Twitter, cũng như các nhà đầu tư đang đặt cược chống lại Tesla.

Các biến cố nêu trên cũng xảy ra vào thời điểm rất nhạy cảm đối với công ty của Musk, khi mà họ vừa hứa hẹn sẽ sản xuất 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần bắt đầu từ tháng này. Tesla vừa đưa vào hoạt động dây chuyền lắp ráp thứ ba để chạy đua với thời gian. Cùng lúc đó, hãng cũng thực hiện sa thải một lượng lớn công nhân: vào ngày 12/6, Tesla thông báo sẽ cắt giảm 9% trong tổng số 46.000 công nhân sau một đợt tái cấu trúc nhằm hợp lý hóa mô hình hoạt động của công ty. Tesla khẳng định rằng việc cắt giảm này không ảnh hưởng đến các công nhân trong dây chuyền lắp ráp Model 3. Tuy nhiên, vào ngày 18/6, trang tin Bloomberg lại đưa tin rằng Tesla dự định sa thải đến 420 công nhân tại nhà máy Fremont và 86 người khác tại trụ sở Palo Alto, bao gồm cả các kỹ thuật viên nhà máy. Trước đó, hãng đã xóa bỏ hơn 1.000 vị trí mở được đăng tải trên danh sách tuyển dụng công khai của mình.

Tin tức về Tesla lần này không khiến Phố Wall dậy sóng. Cổ phiếu của công ty hiện tăng khoảng 20% kể từ cuộc họp cổ đông thường niên vào ngày 5/6 nhằm trấn an các nhà đầu tư rằng quá trình sản xuất Model 3 đã vào guồng trở lại.

Minh.T.T

Chủ đề khác