VnReview
Hà Nội

CEO Xiaomi được thưởng 1,5 tỷ USD: không lạ nhưng hiếm thấy

Nhà sản xuất smartphone Trung Quốc Xiaomi đã thưởng cho nhà sáng lập kiêm CEO của họ 1,5 tỷ USD bằng cổ phiếu – một khoản thưởng doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử.

Theo báo Mỹ Wall Street Journal, việc doanh nghiệp hào phóng thưởng cho nhà sáng lập những gói cổ phiếu lớn không có gì là lạ thường, nhưng hiếm khi một gói thưởng không được dựa trên hiệu suất của cổ phiếu như trường hợp này.

Theo tài liệu công ty báo cáo cơ quan quản lý, Xiaomi thưởng cho ông Lei Jun cổ phiếu vì những đóng góp của ông trước ngày công ty phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 9/7 tới tại Hong Kong.

Xiaomi hy vọng sẽ huy động đến 6,1 tỷ USD trong đợt IPO này, và vì vậy gói thưởng của ông Lei được tính toán là khoảng từ 1,38 tỷ - 1,79 tỷ USD.

Một nguồn tin nội bộ cho hay phần thưởng này không liên quan đến các chỉ số hiệu suất trong tương lai và nó đã được các cổ đông nhất trí thông qua. Trước đó ông Lei chưa nhận được khoản tiền thưởng nào.

Việc thưởng cho các nhà sáng lập một lượng cổ phiếu lớn không phải là lạ - Tesla và JD.com đều từng thông qua các gói tưởng thưởng cho các nhà sáng lập của họ dựa trên cổ phiếu. Song trường hợp này của Xiaomi là hiếm thấy bởi vì gói thưởng lớn không liên quan gì đến việc đáp ứng bất kỳ mục tiêu kinh doanh trong tương lai. Như CEO Tesla Elon Musk chẳng hạn, sẽ được thưởng 2,6 tỷ USD bằng cổ phiếu trong thập kỷ tới chỉ khi công ty đạt được những cột mốc nhất định.

Minh Hà

Chủ đề khác