VnReview
Hà Nội

CEO Foxconn nổi giận vì Trung Quốc giới hạn thời gian làm quá giờ

Vị chủ tịch và CEO tỷ phú của Foxconn Technology Group, hãng lắp ráp iPhone chính của Apple và là nhà sản xuất hợp đồng điện tử lớn nhất thế giới, cho rằng những hạn chế vô lý về làm việc quá giờ của Trung Quốc đã tác động không tốt đến công nhân của Foxconn, cũng như khả năng cạnh tranh của công ty.

Theo tờ SCMP, Terry Gou Tai-ming đã nói với các cổ đông của Hon Hai Precision Industry - bộ phận chính của Foxconn tại Đài Loan như vậy, nhắm vào các chỉ trích rằng Foxconn đã buộc các công nhân làm việc quá giờ để đáp ứng nhu cầu đang tăng cao trước kỳ mua sắm lễ thường niên.

Gou - người đã sáng lập nên Hon Hai vào năm 1974 - cho biết các công nhân Foxconn thực ra muốn làm việc thêm giờ, và việc Trung Quốc yêu cầu họ giảm thời gian làm quá giờ đã khiến thu nhập của các công nhân bị giảm đi.

Foxconn vốn là công ty tư nhân lớn nhất Trung Quốc, với lượng công nhân lên đến khoảng 1 triệu người. Trong nhiều năm qua, hãng này đã nhận được vô số lời phàn nàn và chỉ trích liên quan các hoạt động như cho phép công nhân làm quá giờ trong suốt các mùa cao điểm, khi mà công ty tìm cách đẩy nhanh quá trình sản xuất để có thể đưa các thiết bị ra thị trường đúng thời điểm mua sẵm lễ.

Tuy nhiên, Gou cho rằng đó là những việc hết sức bình thường tại những phần khác của thế giới, và nhấn mạnh thách thức lớn nhất đối với Foxconn hiện nay không phải là lao động, mà là căng thẳng đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, đe dọa đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Chúng tôi có một số kế hoạch dự phòng" - Gou nói tại buổi họp cổ đông thường niên của Hon Hai - "Chiến tranh thương mại không phải liên quan đến thương mại, mà nó là chiến tranh công nghệ, và nó cũng là một cuộc chiến tranh sản xuất".

Sức mạnh kinh tế và công nghệ đang lên của Trung Quốc chính là nguyên nhân của cuộc xung đột với Mỹ, mà dù được phát động thông qua hình thức trả đũa bằng thuế thương mại, cuộc xung đột này còn nhắm đến mục tiêu mở cửa nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới cho các doanh nghiệp Mỹ và hạn chế việc sử dụng trợ cấp chính phủ để tạo lợi thế cho các ngành công nghiệp quan trọng.

Gou đã kiềm chế không chỉ trích cả hai phía trong các cuộc thương thảo, mà thay vào đó tập trung những lời đao to búa lớn để bình luận về luật lao động của Trung Quốc.

Terry Gou - CEO Foxconn

Vị CEO này đã tranh cãi rằng Foxconn nên được quản lý theo các điều lệ của Mỹ khi mà một lượng lớn khách hàng của hãng, từ Apple đến Amazon.com đều là người Mỹ.

Ông còn nhắc lại cam kết triển khai robot để thay thế 80% số công nhân trong các năm tới, và xem đây là một giải pháp "lách luật" tiềm năng.

"Trung Quốc có các quy định về làm quá giờ nghiêm ngặt hơn Mỹ và EU, và họ hiểu rằng chúng là những quy định vô lý, các điều luật vô lý" - Gou nói.

"Hiện tại, trong mùa thấp điểm, chúng tôi theo quy định của Trung Quốc, và trong mùa cao điểm, chúng tôi theo luật của Mỹ"!

Minh.T.T

Chủ đề khác