VnReview
Hà Nội

Xiaomi nói gì về khoản thưởng 1,5 tỷ USD cho CEO Lei Jun?

Công ty Trung Quốc cũng có câu trả lời về kế hoạch... sản xuất tên lửa trong tương lai.

CEO Xiaomi được thưởng 1,5 tỷ USD: không lạ nhưng hiếm thấy

Bức ảnh trên đây là CEO Xiaomi Lei Jun, trong bộ vest màu đen và chiếc cà-vạt đỏ nổi bật, đang giới thiệu đội ngũ quản lý của ông và trả lời câu hỏi đến từ báo chí về đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Đợt chào bán công khai sẽ cho đăng ký từ ngày 25/6 đến 28/6 tới đây.

Trong buổi họp báo dài 90 phút, Lei Jun gọi mô hình kinh doanh của Xiaomi – sự kết hợp giữa 3 mảng phần cứng, thương mại điện tử và dịch vụ internet – là một "mô hình kinh doanh mới".

Nhưng không phải ai cũng đồng ý điều này. Ủy ban quản lý chứng khoán Trung Quốc thắc mắc rằng Xiaomi tự coi mình là công ty phần cứng hay internet, trong khi các tổ chức đầu tư quốc tế đặt câu hỏi về giá trị mà hãng "cho là cao" với một công ty phần cứng.

Lei Jun chia sẻ mình cũng từng suy nghĩ về nó và trả lời:

"Các vị không cần cố gắng biết Xiaomi là loại công ty nào. Tôi chỉ biết rằng Xiaomi là một công ty độc đáo".

Theo SCMP, Xiaomi sẽ là công ty đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông dưới cơ chế cổ phiếu đa quyền (dual-class shareholding structure).

Dưới đây là vài câu hỏi đáng chú ý trong buổi họp báo mà Lei Jun cùng các đại diện trả lời.

Báo chí: Tại sao Lei Jun được thưởng đến 9 tỷ nhân dân tệ (gần 1,4 tỷ USD) cổ phiếu trước khi IPO?

Lin Bin, đồng sáng lập và chủ tịch Xiaomi: Quyết định này được thông qua bởi hội đồng quản trị và Lei Jun không biết gì về nó. Đây là phần thưởng cho sự tận tâm của Lei trong 8 năm qua và ông hoàn toàn xứng đáng với nó. Xiaomi cũng không phải công ty đầu tiên thưởng cho nhà sáng lập trước khi IPO.

Báo chí: Tại sao Xiaomi lại đột ngột từ bỏ việc bán biên lai lưu ký (CDR). Có phải vì sự bất đồng với nhà quản lý Trung Quốc về việc định giá công ty? Xiaomi có lộ trình gì cho việc CDR trong 6 tháng tới không?

Shou Zi Chew, Giám đốc tài chính (CFO) Xiaomi: Chúng tôi chưa có lộ trình chính thức. Xiaomi đã thảo luận với các nhà quản lý và đạt thỏa thuận để đảm bảo chất lượng CDR. Chúng tôi quyết định trước hết sẽ lên sàn Hồng Kông trước khi niêm yết trên thị trường châu Á vào thời điểm thích hợp.

Xiaomi đã được hỏi về vấn đề này 4 lần trong suốt buổi họp báo nhưng đại diện chỉ trả lời 2 lần đầu, sau đó từ chối trả lời các câu hỏi liên quan.

Báo chí: Xiaomi sẽ sản xuất tên lửa trong tương lai chứ?

CEO Lei Jun: Đội ngũ tại Xiaomi không ngừng khám phá những lĩnh vực và khả năng mới. Nhưng buổi họp báo này liên quan đến IPO. Hãy thảo luận về nó trong các buổi khác.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác