VnReview
Hà Nội

Chúng ta đang bị các nhà sản xuất màn hình chơi game lừa?

Màn hình độ phân giải Quad HD (1440p) với tần số quét cao đang là sự lựa chọn rất được game thủ ưa thích, nhưng để cắt giảm chi phí, một số nhà sản xuất được cho là đã cố tình khiến chúng ta hiểu nhầm về bản chất của tấm nền.

Theo BGR, Prad.de, một website của Đức trích đã dẫn thông tin từ nguồn cung ứng tấm nền xác nhận một số mẫu màn hình chơi game Quad HD với tần số quét (refresh rate) cao có thể đang sử dụng tấm nền 4K (2160p).

Nhưng đừng tưởng 4K là tốt. Tuy có độ phân giải cao hơn, nhưng chất lượng hình ảnh khi downscale từ 4K xuống Quad HD xấu hơn nhiều so với màn hình dùng tấm nền Quad HD "chính hiệu".

Điểm ảnh trên màn hình Quad HD "chính hiệu" (ở trên) và 4K bị downscale xuống Quad HD (ở dưới)

Dù Prad.de không nêu tên nhà sản xuất hoặc các model màn hình dùng tấm nền 4K bị downscale, nhưng theo Digital Trends, nguyên nhân chính là để tiết kiệm chi phí. Cụ thể hơn, chi phí sản xuất tấm nền 27 inch 4K (3840x2160 pixel) thường thấp hơn hoặc bằng so với tấm nền 27 inch Quad HD (2560x1440 pixel). Các công ty thường chọn giải pháp này "khi nguồn cung không đủ hoặc nhu cầu quá lớn", cuối cùng quảng cáo chúng là Quad HD nhưng tấm nền thực sự là 4K.

Nếu màn hình của bạn là 4K bị downscale, tần số quét hay những tính năng khác sẽ không hoạt động tốt bằng màn hình Quad HD. Bạn cũng không thể trải nghiệm hay thiết lập độ phân giải 4K do firmware tấm nền chỉ giới hạn ở Quad HD.

Bạn có thể kiểm tra thiết bị của mình xem có nằm trong số những màn hình dùng tấm nền 4K downscale không bằng hai cách: xem kỹ văn bản trên màn hình có bị mờ không hoặc đo kích thước điểm ảnh (màn hình 27 inch dùng tấm nền Quad HD có kích thước khoảng 0,23mm, còn 4K là 0,16mm).

Phúc Thịnh

Chủ đề khác